Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

Lội sông tìm chữ  
16/11/2011 23:58

Các em học sinh H’re ở huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi) lội sông tới trường - Ảnh: Hiển Cừ
Hành trình đi tìm con chữ của học sinh ở các bản làng vùng cao thuộc huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi) vô cùng gian nan vất vả. Tính mạng các em luôn bị rình rập bởi phải lội qua những con sông, suối nước chảy xiết để đến trường.

Khi học sinh (HS) ở Ba Tơ bước vào năm học mới cũng là thời điểm mùa mưa lũ tràn về. Mưa như trút nước khiến đường đến trường bùn đất nhão nhoẹt. Những con sông, suối nước chảy cuồn cuộn. Vì thế các trường buộc phải cho HS nghỉ học. Nước lũ vừa rút, các em lại tiếp tục bám trường, bám lớp.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng GD huyện Ba Tơ lo lắng bởi các học trò mình, nhất là bậc tiểu học và THCS phải lội sông, suối đến trường trong mùa mưa hết sức nguy hiểm, vì chỉ cần một cơn mưa lớn nước lũ sẽ đột ngột dâng cao. “Nếu thời điểm ấy các em đang lội qua sông thì làm sao trở tay cho kịp, hậu quả rất khó lường”, ông Tuấn lo lắng.

Dù trường học chỉ cách nhà một tầm nhìn nhưng đối với hơn 50 HS người H’re ở làng Đồng Dâu và Con Cua thuộc thôn 3, xã Ba Cung là một khoảng cách rất xa, nếu đi đường vòng phải mất gần 20 km. Do vậy, để đến trường đúng giờ, các em phải thức dậy từ rất sớm lội qua 2 con suối đến bến đò rồi lên ghe vượt qua sông Liên rộng hơn 100 m, nhiều chỗ nước rất sâu, chảy xiết và xoáy.

Việc lội qua suối đến trường của các em như một công đoạn đã được “lập trình” sẵn. Nhiều em mặc 2 quần, đến bờ suối cởi ra cho quần đi học vào cặp, đội lên đầu rồi lội suối. Đến lớp lại lo phơi quần ướt để tan trường mặc vào trở về nhà.

Ông Phạm Trung Tân, Chủ tịch UBND xã Ba Cung cho biết, việc các em lội suối là rất nguy hiểm, bởi trong 2 mùa lũ vừa qua đã có 2 người dân địa phương thiệt mạng. Theo ông Tân, người dân Đồng Dâu và Con Cua mong mỏi có được chiếc cầu treo bắc qua sông Liên để các em HS đi học được thuận lợi, an toàn.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, ở huyện miền núi Ba Tơ không chỉ có HS của xã Ba Cung mà còn nhiều HS ở các xã khác như Ba Điền, Ba Dinh, Ba Vì cũng rơi vào tình cảnh tương tự. “Giá như có những chiếc cầu treo bắc qua sông thì hành trình tìm con chữ của các em HS ở Ba Tơ sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều”, ông Tuấn nói.

Hiển Cừ (Thanh Niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét