Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

CÁI MÁY VÔ TÌNH

TẢN VĂN
CÁI MÁY VÔ TÌNH
HOÀNG KIM

            Ngày nhận cái thẻ rút tiền ATM, nhiều người hồ hởi. Trong nhiều lý do, có lý do là “thấy ghét” những nhân viên văn phòng ít nở nụ cười khi giao dịch, thậm chí còn cáu gắt, bắt chờ bắt đợi… Mối quan hệ “người-người” được nhanh chóng thay bằng “người-máy” một cách đầy phấn khởi. Riêng tôi lại có chút băn khoăn. Đơn giản vì tánh tôi không quá sùng thượng máy móc, cứ nghĩ rằng mình phải “đối diện” với một khối sắt lạnh ngắt thôi thà chịu khó xuống văn phòng gặp chị A, chị B mỗi tháng để lãnh lương còn sướng hơn. Nhưng, cuộc sống ngày càng hiện đại, phải chấp nhận thôi!
      
Chẳng bao lâu, cái quan hệ “người - máy” nảy sinh sự cố. Báo chí kêu ca đầy trời về cảnh xếp hàng chầu chực, rồi máy hư, máy thiếu tiền, máy nuốt thẻ, máy trừ tài khoản vô tội vạ… Hóa ra máy cũng “bệnh” tùm lum chứ có phải toàn vẹn đâu. Mà khổ, hồi nào chị thủ quỹ cau có thì mình còn biết kêu ầm lên kể tội chị ấy, bây giờ cái máy “cà chớn” như thế nhưng mình chẳng biết trút cơn giận vào đâu. Người quản lý máy là ngân hàng thì không hiện diện trước mặt, dù mình có hét lên cũng mình nghe chứ ai. Cái máy lạnh tanh nhìn mình chạy đôn chạy đáo vì mấy đồng lương còm. Nó lạnh hơn nét mặt chị thủ quỹ nhiều lắm. Chợt bồi hồi nhớ những ngày xuống văn phòng… Ít nhất còn trông thấy chị mặc áo xanh hay áo đỏ, thay đổi mỗi ngày, thấy chị kẹp cây kẹp mới, đeo cái vòng tay nho nhỏ xinh xinh. Hoặc bất ngờ một hôm nhận ra cô kế toán bụng hơi to, thế là mình nói một câu chúc mừng có em bé, lại xí xọn tư vấn cho cô mua áo bầu ở shop nào, ăn uống ra sao để dưỡng thai. Có hôm reo lên vì lọ hoa trong văn phòng đẹp quá, ai khéo tay cắm vậy ta! Một bữa khác thấy chị văn thư  buồn hiu, hỏi thăm mới biết mẹ chị bệnh. Rồi đến lượt mẹ mình bệnh, chị cũng hỏi thăm. Thấy lòng tự nhiên ấm áp.

Đến văn phòng, người ta thường chỉ chăm chăm vô cái chuyện cần giao dịch mà quên đi những con người đang giao tiếp với mình, thành ra không nhận thấy những chi tiết nhỏ có thể gây trìu mến, thân thương. Mình trách nhân viên văn phòng cư xử thế này thế nọ, nhưng chính bản thân mình cũng có quan tâm tới người ta đâu. Hôm nay chị thủ quỹ quạu, có thể chị vừa cãi nhau với chồng. Cô kế toán giải quyết chậm chạp, có thể đêm qua con của cô bị sốt, cô phải thức canh, mệt mỏi. Biết bao nhiêu áp lực đè lên một con người. Đành rằng họ không có quyền đem chuyện riêng làm ảnh hưởng chuyện công, nhưng tất cả những áp lực đó đều có thể làm “hỏng hóc” bản thân họ, y như cái máy bị hỏng hóc vậy thôi. Vậy, thay vì chỉ biết trách cứ một chiều, mình nên thông cảm một chút, và có khi một câu hỏi thăm, một lời khen ngợi, một câu chuyện vu vơ lại gắn kết rất nhanh. Xét cho cùng dù họ bị chê là “người máy” thì vẫn gần gũi mình hơn, chứ còn cái máy thì không thể biến thành “máy người” được. Không biết có phải là lẩn thẩn!

            Lại còn một cái máy khác mà tôi cũng...dị ứng. Cái máy bán nước giải khát, đứng to đùng ngay góc phố, siêu thị, cơ quan. Văn minh? Ừ, thì…văn minh. Nhưng tôi nghĩ hình như thêm cái máy là thêm một người thất nghiệp, phải chi ngay chỗ đó là một bà nào đứng bán thì bà sẽ nuôi được chồng con, có một mái gia đình no ấm. Nước mình đông dân, lại là dân nghèo, sử dụng nhân lực chưa hết vội vàng gì “cơ giới hóa” những khâu không cần thiết như thế. Có những thứ khác cần văn minh lẹ lẹ thì không chịu lo, thí dụ đừng xả rác, khạc nhổ, hút thuốc nơi công cộng… Rốt cuộc, cái máy bán nước giải khát bị bỏ xó, người ta lại mua nước chỗ bà Tư, bà Tám, vì bà có thể chiều ý từng khách hàng, ai thích ít đường, hoặc ít đá, hoặc cà phê loãng một chút, đậm một chút…Có khi vừa thối tiền vừa cám ơn lia lịa. Cái máy dĩ nhiên không biết cám ơn, thua bà một bàn trông thấy!

            Bây giờ siêu thị mọc lên như nấm, và gần như thay thế cho những cái chợ thường bị chê là ọp ẹp, nắng thì mệt, mưa thì văng sình, cân thiếu, nói thách, hàng kém chất lượng… Nhiều năm nay tôi hầu như chỉ đi siêu thị. Nhưng rồi vẫn có những lúc bắt buộc phải đi chợ, khi có khách đột xuất, khi bị bệnh, khi thiếu món này món kia trong thực đơn… thì thôi chọn cái chợ gần nhà cho nhanh cho khỏe. Tự nhiên nhận ra có những điều siêu thị không thay thế được. Trung bình một tuần shopping một lần, để dành thức ăn trong tủ lạnh, vậy một năm mình vô đó 52 lần, thế nhưng không quen được một ai, không nhớ nổi gương mặt nào. Còn đi chợ mới năm lần thôi, chị bán rau cải đã cười toe chào mình “Ủa, bữa nay đi làm về sớm ha?”. Bà bán dưa hấu phẩy tay: “Bữa nay dưa hổng ngon lắm, tui nói thiệt, cô đừng mua, vì tui biết tánh cô phải ăn đồ ngon”. Bà bán hoa ngoắc ngoắc: “Có hoa li mới về nè. Tui biết cô chỉ thích cúng Phật bằng hoa li”. Anh bán báo thì hỏi: “Thằng con chị năm nay thi vô trường nào?”. Còn chị bán đường đậu thở dài: “Tui đâu có hay má cô mất. Thấy bà già lâu quá không đi chợ, tưởng bị bệnh thôi chứ ai dè…”. Nước mắt mình ứa ra. Vậy đó, cái không gian chợ chẳng có máy lạnh, máy tính tiền, hóa đơn hiện đại, nhưng nó có thể “tính” ra được ý thích, tình cảm con người. Đến lượt mình, trả tiền nải chuối cho bà cụ mắc hơn giá siêu thị mà bụng lại vui, vì tội nghiệp cái lưng còng của bà giữa trời nắng gắt. Buổi chiều mua dùm mớ cải cho chị kia vì sợ cải héo chị bị lỗ. Mua trái dừa của hai vợ chồng trẻ mới ly thân, tranh thủ khen thằng con bụ bẫm của nó để coi có hàn gắn được không. Vài bữa sau, thấy hai đứa sáp lại bán chung một quầy, tôi mừng không thể tả. Vậy đó, không có cái hóa đơn nào chính xác cho tình thương đâu! Chợ còn là chợ đời, người ta có thể trao đổi những thứ mà tiền không tính ra được. 

            Đời sống càng lúc càng hiện đại, máy móc đóng vai trò không nhỏ. Nhưng cái máy nào cũng “vô tình” cả, mình đừng có trách nó. Coi chừng mình biến thành máy, mới là đáng sợ!
                                                                                                                3-6-2008


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét