Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Hạn chế bán rượu, bia

 Hạn chế bán rượu, bia
Thứ Tư, 16/11/2011 00:05

Phải cấm quảng cáo và hạn chế tình trạng bán rượu, bia tràn lan như hiện nay mới mong tránh được những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng
Nhiều đại biểu trong nước và quốc tế đã nhận định như vậy tại hội thảo Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ uống rượu, bia diễn ra tại Hà Nội ngày 15-11.

2,5 tỉ lít bia/năm

Theo ông Graham Harrison, quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông tại Việt Nam. Ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết chi phí để khắc phục hậu quả do lạm dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông mỗi năm vượt xa kinh phí đóng góp từ ngành đồ uống có cồn.

TS Nguyễn Văn Tiên (đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang) cho rằng người Việt Nam đang có xu hướng uống nhiều rượu, bia hơn. Nếu năm 2006, người Việt Nam uống bình quân 18 lít bia/năm thì đến năm 2010, con số này đã tăng lên 29 lít. Hiện nay, có gần 500 cơ sở sản xuất bia với sản lượng khoảng 2,5 tỉ lít/năm và dự kiến tăng lên 4 tỉ lít vào năm 2015.

Sắp tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường túc trực tại các quán bia, rượu để kiểm tra nồng độ cồn

Bên cạnh đó là gần 350 triệu lít rượu/năm, trong đó hơn 1/3 sản xuất từ nhà máy, số còn lại sản xuất từ các hộ gia đình. “Độ tuổi trung bình uống rượu, bia của người Việt Nam là 24; 15% dân số thường xuyên uống rượu (10,2% nam giới uống rất nhiều, 5,7% nghiện nặng…). Năm 2010 có tới 87,3%  nam giới uống rượu; 60% bạo lực gia đình từ người say rượu. Hơn nữa, việc sử dụng rượu trong nước ít dần, thay bằng sử dụng rượu ngoại, bia ngoại tăng lên đáng kể. Điều này đang làm nghèo đất nước và hại sức khỏe của người Việt” - ông Tiên thẳng thắn.
“Hành vi ấy phải được xử lý nghiêm khắc hơn nữa: tù giam, hạn chế áp dụng cho hưởng án treo, tước giấy phép lái xe vĩnh viễn. Đồng thời, cần bổ sung chế tài hình sự trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng đối với người say rượu đi bộ, điều khiển xe thô sơ gây tai nạn…” - ông Đặng Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia (Bộ Tư pháp), nêu quan điểm.

Hạn chế bán trong nhà hàng

Theo TS Nguyễn Văn Tiên, Chính phủ đang giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng chính sách quốc gia về phòng chống lạm dụng rượu, bia; dự kiến sau năm 2015 sẽ có Luật Phòng chống lạm dụng rượu, bia. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đang chuẩn bị soạn thảo nghị định về quản lý, phân phối rượu, bia… Ông Tiên cho rằng các quy định cần đồng nhất, đi tới thống nhất cấm công chức, viên chức uống rượu trong giờ làm, cấm sử dụng rượu, say rượu ở một số nơi công cộng.

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67) - Bộ Công an, cho rằng so với yêu cầu thực tiễn, mức xử phạt hiện nay đối với “ma men” chưa  đủ mạnh, vẫn dừng ở mức xử phạt hành chính nên chưa có tính răn đe, giáo dục đối với lái xe. “Pháp luật hiện hành chưa có chế tài cưỡng chế bắt buộc người vi phạm phải thử máu nếu không chấp hành thổi với ống thổi. Điều này gây không ít khó khăn cho lực lượng thực thi pháp luật” - ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết trang bị phương tiện, máy móc kiểm tra nồng độ cồn còn thiếu nhiều và chất lượng chưa đồng bộ. Máy đo nồng độ cồn mới chỉ được trang bị đến CSGT cấp tỉnh và một vài huyện trọng điểm. “Nếu chưa quy định ngay được thì trước mắt nên quy định tạm giữ hành chính đối với người và phương tiện; áp dụng hình thức xử phạt với mức tối đa khung tiền phạt được quy định và tước giấy phép lái xe không thời hạn” - ông Tuấn đề xuất.

Nhiều đại biểu đồng tình kiến nghị chính quyền địa phương các cấp phải kiểm soát được việc bán và sử dụng rượu, bia tại các nhà hàng, quán ăn nhằm thực hiện theo lộ trình từ hạn chế tới cấm bán tràn lan như hiện nay. “Chỉ nên cho phép một số nhà hàng, quán ăn bán rượu, bia có điều kiện” - ông Tuấn nói.

Nên đưa vào luật cấm quảng cáo rượu, bia

Dựa trên các kết quả thống kê, TS Nguyễn Văn Tiên đưa ra con số  40% tai nạn giao thông là do lạm dụng rượu, bia; 60% xét nghiệm máu ở những người bị chết có cồn.
Để hạn chế tình trạng mua bán rượu gia tăng, ông Tiên đề nghị sắp tới, các cơ quan xây dựng Luật Kiểm soát rượu, bia nên đưa vào nội dung cấm luôn quảng cáo bia, rượu để bảo vệ sức khỏe cho người dân.
Bài và ảnh: THẾ KHA (Người Lao động)

Có 1 ý kiến
Công Thành
16/11/2011 07:41
Luật của ta rất nhiều nhưng đi vào thực tế không có tác dụng hoặc làm qua loa cho có (cái đó người dân đều biết cả). Ngay chiếm lòng lề đường để buôn bán tràn lan, thậm chí không còn lối cho xe đạp lưu thông nữa.Nhưng đâu thấy bóng CA. Đã cho kinh doanh ăn uống mà hạn chế rượu bia thì làm sao bán cho được. Dân Annam khoái uống rượu ngay chính châu Âu cũng phải sợ. Dân Texas uống một hai ly, còn dân ta một mình cũng uống vài chai, chưa kể gặp bạn bè, đã vậy còn lái xe gắn máy hoặc xe con. Đúng là coi thường pháp luật và cái chết tựa lông hồng. Phải có hành động thật nghiêm khắc của pháp luật và chế tài cứng rắn cho các đệ tử lưu linh nầy thì mới mong tai nạn giao thông và những cái chết oan uổng sẽ giảm phần nào.

Cô Kim: Nguồn thuế lớn lao thu được từ rượu bia, thuốc lá, casino, game oline đã làm nhà nước "tối mắt", mà quên rằng chính những cái đó đã giết chết bao nhiêu thế hệ thanh thiếu niên, để lại hậu quả khắc phục còn tốn kém hơn. Đụng xe, bệnh tật, đánh lộn, đâm chém, tù tội, bạc nhược... tính ra tiền thử xem có hơn tiền thuế đó không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét