Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

LỄ HỘI ẨM THỰC CHAY CỦA FUNNY HOME

LỄ HỘI ẨM THỰC CHAY CỦA FUNNY HOME

Thông báo với các bạn, Funny Home định tổ chức một ngày Lễ hội Ẩm thực chay để mừng sinh nhật của mình. Cô Kim thiết kế chương trình với ý tưởng chủ đạo là tuyên truyền cho ăn chay, và khơi lại văn hóa dân tộc. Tất cả sẽ hóa trang thành khu chợ quê với những cô thôn nữ mặc áo bà ba, đi guốc, ngồi bên gióng gánh, thúng rổ tre lá, cùng những anh thanh niên áo bà ba quấn khăn rằn, tạo nên bản sắc Việt Nam đậm đà. Các bạn đã hứng thú với ý tưởng này và nhất trí tham gia rồi. Lẽ ra tổ chức vào 1-4-2012 cho đúng với lịch, nhưng nhiều bạn bảo rằng nôn nao quá, hay là mình tổ chức vào dịp tất niên, khoảng giữa tháng 12 âm lịch, trước khi các bạn về quê nghỉ tết. Chắc các bạn đồng ý? Dự kiến là ngày thứ bảy 21-12 âl, trước tết 9 ngày. Khi đó chắc các bạn đã thi học kỳ xong và nhà trường cũng cho nghỉ, chúng ta ở lại làm lễ hội rồi chia tay nhau nhé.

Vào dịp hè năm 2012, chúng ta sẽ tổ chức 2 đợt nữa cho chùa Vĩnh Hưng (Long An). Bởi thầy Quang Hạnh (trụ trì) nghe cô Kim trình bày ý tưởng đã rất hoan nghênh, và mời ngay Funny Home tham gia 2 khóa tu do thầy tổ chức cho thiếu nhi. Chúng ta sẽ kết thúc khóa tu bằng một lễ hội tưng bừng như thế, không chỉ ảnh hưởng tốt đến mấy trăm em thiếu nhi mà còn cả trăm quan khách trong và ngoài tỉnh do thầy mời về tham dự.

Chưa hết, cũng vào mùa hè, dì Phụng sẽ từ Úc bay về, cùng với cô Kim tổ chức buổi họp mặt bạn bè thời phổ thông trung học tại huyện Châu Thành (Đồng Tháp), Funny Home cũng sẽ thực hiện Lễ hội Ẩm thực chay để gây không khí tưng bừng, mới lạ. Trước nay, các buổi họp lớp thường chỉ là bạn bè kéo nhau vào nhà hàng ăn uống, rồi nhậu nhẹt, lát sau thì…kể chuyện tiếu lâm. Cô Kim không thích lắm. Cho nên cô Kim đề nghị dì Phụng thay đổi không khí, hãy để Funny Home tổ chức Lễ hội này. Dì Phụng nghe trình bày ý tưởng, thích quá, đồng ý ngay, và còn hứa tài trợ trang phục nữa. Bởi buổi họp mặt này sẽ gồm 4 chủ đề:

1-gặp gỡ bạn bè năm cũ
2-tuyên truyền cho ăn chay khoa học
3-văn nghệ vui vẻ, cùng hát với nhau
4-tặng quà thầy cô cũ, và các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn.

Sau này, cô Kim sẽ viết các bản dự án trình bày rõ hơn về phương pháp thực hiện lễ hội, các bạn đón đọc nhé.

Vui nhất là ý tưởng của chúng ta sẽ được thực hiện một phần trong ngày Lễ hội do Học viện Phật giáo TP.HCM tổ chức vào ngày thứ bảy 19-11-2011 này. Hôm trước, sư cô Nhuận Thư nói trường của sư cô làm lễ hội vậy đó, mỗi khoa tham gia thi bán thức ăn chay, cắm hoa, làm báo tường, viết văn v.v… Sư cô Nhuận Thư phụ trách ẩm thực, nên mời chúng ta hỗ trợ. Cô Kim đồng ý, và lên kế hoạch làm món bánh khọt, chắc chắn sẽ bán rất đắt.

Nhưng vất vả nhất là chạy mua trang phục gấp cho các bạn. May áo bà ba hóa ra giá rất cao, vì thời bây giờ không mấy thợ biết may, họ “làm giá” mình cũng phải chịu thôi. Tổng cộng vừa tiền vải, tiền công đợt đầu tiên, cô Kim xin báo cáo dưới đây. Sau này sẽ mua thêm vì bây giờ chưa kịp may một lúc. Cô Kim tạm ứng tiền của dì Phụng hỗ trợ đồng phục cho Funny Home, giờ tạm chuyển sang sử dụng cho trang phục lễ hội. Và cũng tạm ứng một ít trong quỹ cơm chay, hoằng pháp, sau này khi dì Phụng gởi về thì sẽ hoàn lại. Đã mặc thử đồ, ai cũng xuýt xoa khen đẹp quá, cảm động quá. Chúng ta đang dần mất gốc ngay trên chính quê hương của mình, nên rất cần thiết phục hồi lại, khơi gợi lại bản sắc văn hóa dân tộc. Không ngờ các bạn còn hào hứng như thế. Cô Kim tin chắc là khách tham dự sẽ rung động cùng chúng ta.

Có bạn còn phấn khởi bảo rằng nếu có tiền thì chúng ta sẽ đi “biểu diễn xuyên Việt”, nghĩa là tổ chức tại nhiều tỉnh. Cô Kim vẫn ước mơ bao nhiêu năm nay. Bởi cô Kim quen biết rất nhiều vị trụ trì tại các chùa, do cuốn Đố vui Phật pháp đã lan truyền rất rộng từ Bắc tới Nam, và nhiều sư cô cùng quý thầy cũng mời cô Kim ra thăm chùa, nhưng cô Kim chưa có dịp đi. Nếu cả đoàn chúng ta cùng đến thăm và tổ chức tại các ngôi chùa như vậy, sẽ giúp quý thầy và quý sư cô thu hút được giới trẻ, sẽ góp phần phát triển Phật giáo. Nhất là những ngôi chùa vừa được phục hồi sau chiến tranh, hoặc những ngôi chùa tại vùng sâu vùng xa, rất cần tổ chức sự kiện để người ta chú ý, tới lui với Tam Bảo. Mà thôi, từ từ tính sau. Bởi Funny Home chúng ta không có nhiều tiền. Đi xa phải thuê cả chiếc xe tốn chừng 5 triệu đồng mới chở hết 30 nhân sự, rồi tiền ăn uống 2 ngày, tiền vật liệu nấu nướng cũng mấy triệu. Hay là các bạn bỏ ống tiền xe từ đây tới năm sau đi nhé. Mỗi ngày bỏ ống 1.000đ được không? Mua con heo đất nuôi liền đi. Còn lại bao nhiêu chi phí thì cô Kim lo, cùng với dì Phụng, dì Loan, chắc là sẽ được. Chúng ta sẽ đi Bến Tre, Đồng Nai, Phú Yên, Quảng Nam, Hải Dương, Nam Định, là những nơi đã mời cô Kim rất lâu. Ráng đợi đi các bạn, thế nào rồi chúng ta cũng sẽ toại nguyện. Làm việc cho Phật thì Phật sẽ gia hộ cho chúng ta.

Đây là báo cáo đợt đầu chi phí

SỐ TT
NGƯỜI THAM GIA
SỐ TIỀN
TỔNG CỘNG

CHI PHÍ đợt đầu



2 bộ áo dài nữ
760.000đ


2 bộ áo dài nam
740.000đ


22 áo bà ba và 10 quần
3.260.000đ


10 đôi guốc
310.000đ


1 cái dù đen
50.000đ


10 khăn rằn
95.000đ


9 áo lót (sợ áo bà ba mỏng, các bạn ngại)
100.000đ


3 cái sạp tre
480.000đ


4 ghế ngồi nhỏ bằng tre
120.000đ


Thúng, gánh, nia, rổ, khay…bằng mây, tre. Chén đĩa bằng sành truyền thống
760.000đ
6.675.000đ

Những vật dụng của riêng cô Kim mua sẵn trong nhà từ trước, cũng đem tham gia lễ hội (giá tiền tính ở đây chỉ là cho biết để bảo quản, chứ không tính vào tiền quỹ)
Rổ, khay, nia mây tre, chén dĩa bằng dừa, sành, thùng đựng trang phục, thùng đựng vật liệu, … 2.500.000đ







MẠNH THƯỜNG QUÂN


1
Dì Phụng (Úc) hỗ trợ đồng phục
3.000.000đ

2
Cô Kim
1.000.000đ
4.000.000đ
3
Tạm ứng quỹ cơm chay, giáo dục
2.675.000đ
6.675.000đ

Vậy TỒN QUỸ cơm chay và giáo dục là 17.725.000đ







Ghi chú: Các bạn khi sử dụng trang phục và vật liệu nên giữ gìn cẩn thận, để có thể sử dụng lâu dài. Cô Kim sẽ bảo quản kho hàng của chúng ta, tránh tối đa thất thoát, hư hỏng, sau này còn đi tổ chức nhiều nơi nữa. Cần rèn luyện ý thức bảo vệ của công, như vậy mới không tổn phước. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét