Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2011

BỀN LÒNG VỮNG CHÍ

BỀN LÒNG VỮNG CHÍ

Các bạn thân mến,

Mới đó mà chương trình nấu cơm từ thiện của chúng ta đã tiến hành được 4 lần, với khoảng 1800 suất. Vui quá phải không các bạn!

Nhưng xen lẫn vào niềm vui đó, vẫn có một chút lo âu. Lo không phải vì thiếu tiền, ngược lại, các mạnh thường quân đã bắt đầu biết đến chúng ta nhiều hơn, ủng hộ tiền đều đặn. Mà lo chính ở chỗ không biết các bạn có bền lòng vững chí bước đi dài lâu, có phát tâm bồ đề mãnh liệt để vượt qua mọi trở ngại. Nếu không, nhiều người sẽ bỏ cuộc, hoặc sẽ “xả hơi”, “nghỉ mệt”, “về hưu non”… Chao ôi là buồn!

Các bạn ạ, làm từ thiện không phải là những lần tham gia vì thấy đông vui quá, giống như đi chơi, đổi không khí. Nếu chỉ như thế thì chúng ta sẽ mau chóng nhàm chán. Bởi không khí này rồi sẽ quen thuộc, tập thể này rồi sẽ biết nhau, không còn gì hấp dẫn nữa. Các bạn sẽ tìm đến những nơi lạ hơn, chơi với bạn mới hơn…Đã gọi là “đổi gió” thì sẽ khao khát những ngọn gió lạ. Đúng nghĩa là Chơi chứ không hẳn là phát tâm bồ đề phục vụ chúng sanh.

Thậm chí, ngay khi đã phát tâm bồ đề rồi, nhưng không giữ cho kiên cố thì cây bồ đề của chúng ta cũng sẽ suy dinh dưỡng, rồi gục chết. Bởi trong mọi công việc đều có sự vất vả, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của thân và tâm chúng ta. Như mỗi lần nấu cơm, cả cô và các bạn đều rất cực, thức khuya dậy sớm hơn thường lệ, rồi bếp núc nóng bức, chạy xe ngoài nắng đem cơm tới bệnh viện, rồi chùi rửa thau nồi nhà cửa … Thật sự là một ngày mệt mỏi. Lẽ ra cuối tuần, chúng ta được nghỉ ngơi sau những ngày học tập và làm việc căng thẳng, đằng này lại phải xông pha làm nhiều việc hơn nữa. Chính vì vậy, chúng ta sẽ dễ dàng bỏ cuộc nếu như không có một trái tim rất mạnh mẽ kiên quyết giữ cho mình bước tới.

Trái tim ấy chỉ có thể là trái tim Bồ Tát, đôi chân ấy chỉ có thể là đôi chân đại hùng đại lực. Xin các bạn hãy quỳ trước Phật mà phát nguyện làm Phật sự, và cầu xin Phật gia hộ cho con có được trái tim ấy, đôi chân ấy. Khi bạn phát nguyện là đã có sức mạnh của tự lực. Khi Phật gia hộ là có thêm sức mạnh của tha lực. Kết hợp cả hai thì mới đầy đủ năng lượng mà bước đi lâu bền. Ngày xưa, cô Kim phát tâm đi hoằng pháp vùng sâu vùng xa, cũng đã quỳ trước Phật mà phát nguyện và cầu xin như thế. Rồi đến công tác nấu cơm từ thiện, cũng một lòng mơ ước mạnh mẽ. Cho nên, 10 năm hoằng pháp chưa hề mệt mỏi, nấu cơm cả năm nay cũng chưa hề nản lòng. Từ năm ngoái, mỗi tuần đều có hàng trăm suất cơm chay dành cho sinh viên. Bây giờ chuyển sang cơm chay dành cho bệnh nhân, cũng nằm trong dự án cơm chay từ thiện mà cô hằng ấp ủ.

Thật sự mình muốn gì Phật đều cho mình toại nguyện. Nhưng mình có giữ lòng kiên cố để thực hiện lâu dài hay không, hay chỉ thấy vui thì làm, ngẫu hứng thì làm. Cái tâm của ta mong manh lắm các bạn ạ, ta dễ ngã lòng trước mệt mỏi, trước áp lực, trước nghịch cảnh. Những trở ngại khiến ta loay hoay dừng bước, toan tính cân đo. Nhiều hôm, tòa soạn đề nghị viết bài gấp, hoặc có một buổi diễn cô phải đi xem, công việc dồn lại đầy ắp. Lúc đó, một là ngưng việc nấu cơm, giảng dạy, hai là không ngủ để giải quyết cho xong. Cô chọn phương án 2. Nhiều hôm chỉ ngủ chừng 3 tiếng đồng hồ, thế là Phật sự không bị ngưng lại. Chúng ta luôn bị thử thách như thế để xem có vượt qua nổi hay không. Phải cố gắng vượt qua các bạn ạ, vì sau mỗi thử thách là ta được cấp một “tín chỉ” về năng lực. Và đó cũng là cách ta làm quen, để sau này ta chịu đựng nổi những áp lực của công việc, của người đời. Cây Bồ đề của chúng ta dứt khoát không chịu ngã nghiêng trước sóng gió. Khi tâm ta đã kiên quyết, thì thân sẽ có thêm sức mạnh, phải không các bạn! Ý chí tạo ra một năng lượng vô biên mà ta dường như chưa hề biết tận dụng.

Nhìn những cô cậu học trò yếu ớt của mình nay bắt đầu xông pha làm việc nghĩa, cô thấy vừa thương yêu, vừa tin cậy, vừa lo âu như thế. Hầu hết đều là con một, con cưng, chưa quen vất vả, cho nên áp lực với các bạn quả là không nhỏ. Tuy nhiên, các bạn cũng đang tuổi hai mươi đầy sức sống, hãy chứng tỏ các bạn “trẻ” hơn tuổi năm mươi của cô nhé! Trẻ ở năng lực, trẻ ở sức chịu đựng, trẻ ở sự sáng tạo, trẻ ở sự hòa nhập. Chính điều đó làm nên tương lai của các bạn.

Và phước báu hôm nay cũng là một thứ hành trang cho các bạn vào đời thuận lợi hơn. Làm việc thiện thì không cần nghĩ đến phước báu, nhưng tự nhiên phước báu cũng đến. Chúng ta còn là người thế gian, không thể phủ nhận phước báu, vì có phước thì mới có thêm điều kiện tốt  để tiếp tục tu, học, làm việc thiện. Ngày nay vất vả trồng cây, ngày mai hái quả cho mình và tiếp tục cho người. Thật sự, các mạnh thường quân đã ủng hộ tiền cho chúng ta, nghĩa là tạo cơ hội cho ta làm phước, tại sao ta lại bỏ lỡ? Muốn tìm cơ hội làm phước đâu phải dễ. Các bạn thấy có những người đầu tắt mặt tối, có những người tật nguyền, bệnh hoạn, hoặc những người bị gia đình ngăn cản, nên họ muốn làm phước cũng không được. Đằng này, chúng ta có tiền, có tuổi trẻ, có sức lực, có thời gian, thì phải tranh thủ làm, tranh thủ tinh tấn. Cuộc đời là vô thường, biết ngày mai ta còn ngồi ở đây hay không. Vì thế, không hẹn ngày mai, không hẹn tuần sau, tháng sau, mà phải làm ngay trong từng khoảnh khắc có thể.

Chúng ta nắm chặt tay nhau lần nữa, phát nguyện mạnh mẽ. Xin Phật gia hộ cho chúng con tưới tẩm cây bồ đề non yếu này ngày một vững vàng. Xin noi theo Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát để có trái tim yêu thương và đôi chân đại hùng đại lực làm mọi điều lợi ích cho chúng sanh. 

1 nhận xét: