Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Trộm cướp hoành hành

Trộm cướp hoành hành
12/09/2011 1:02

Nạn trộm cướp táo tợn, liên tục xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật khiến nhiều người dân tại TP.HCM luôn sống trong cảm giác bất an.

Giật giỏ xách ngay trong nhà hàng

Cuối tháng 2.2011, gọi điện cho chúng tôi, chị Tuyết Minh (quản lý nhà hàng trên đường Nguyễn Du, Q.1) kể trong hoảng hốt: “Tối qua, em bị giật giỏ xách ngay trong nhà hàng”. Lúc khoảng 23 giờ ngày 25.2, chị cùng cô bạn hẹn nhau đến quán bia Tiệp (đường Pasteur, Q.1) ăn tối. Do đã khuya nên quán chỉ còn vài bàn có khách, bên ngoài có bảo vệ. Ấy vậy mà khi hai phụ nữ vừa ngồi vào bàn chưa lâu thì có hai thanh niên phóng thẳng xe máy vào khu vực nhà hàng, giật phăng chiếc giỏ xách của chị Minh đặt ở ghế bên rồi rồ ga phóng đi giữa những dãy bàn. Chị Minh bức xúc: “Cứ nghĩ đã vào quán rồi là yên tâm vì có bảo vệ, nào ngờ cướp cũng không tha!”. Sự việc sau đó được báo Công an P. Bến Nghé, song đến nay vẫn chưa có hồi âm. Theo trình báo, tổng giá trị tài sản trong giỏ khoảng 20 triệu đồng.

Còn anh Vinh (ngụ Q.10) cho biết, đầu tháng 9, anh đang đổ xăng trên đường Trần Hưng Đạo, khi vừa mở bóp lấy tiền thì một thanh niên bất ngờ giật bay cái bóp rồi nhảy lên xe máy của đồng bọn tẩu thoát.

"Cứ nghĩ đã vào quán rồi là yên tâm vì có bảo vệ, nào ngờ cướp cũng không tha!"
Chị Tuyết Minh

Tại khu vực đường 643 Tạ Quang Bửu (P.4, Q.8), nhiều người đã quen mặt một băng nhóm gồm 4, 5 tên. Đầu tháng 8.2011, chúng giật bóp tiền của một phụ nữ đang mua hàng tại đây. Hôm sau, chúng giật túi xách của một phụ nữ khác. Người dân còn cung cấp thông tin một xe hơi vừa bị bẻ gương chiếu hậu, một chiếc khác bị tháo logo tuần trước. Chủ một quán ăn cho biết nhóm này thường chia thành 2 tốp, một giả vờ vào quán mua thức ăn để cản địa cho đồng bọn cướp giật.

Phóng viên trở thành nạn nhân

Một ngày giữa tháng 8, khi chúng tôi đang chạy xe trên đường Phạm Hùng (Q.8) thì gặp 4 thanh niên đi 2 xe gắn máy. Khi phát hiện một phụ nữ điều khiển xe Attila, cổ đeo dây chuyền, hai tên chở nhau vượt lên trên, nắm cổ áo, giật sợi dây chuyền, hai tên còn lại cản địa phía sau. Giật xong, chúng còn kéo xe làm nạn nhân té ngã. Nhiều người dân khuyên nạn nhân đến công an phường trình báo nhưng chị từ chối, vì cho rằng sẽ không có kết quả.

Qua thông tin của bạn đọc, sáng 8.9, phóng viên đến khu vực P. Tây Thạnh (Q. Tân Phú) tìm hiểu. Chị Thủy (ngụ đường Nguyễn Hữu Tiến) kể chị vừa bị hai phụ nữ giật hai cây thuốc lá ngay tại cửa hàng. Chị Liên (ngụ số nhà 84 Chế Lan Viên) chỉ vào vết sẹo dài trên tay: “Trộm cướp liên miên cả ngày lẫn đêm. Cái sẹo này cũng do bọn cướp giật túi xách tui mà ra…”. Chưa nghe hết câu chuyện và dù phóng viên đã rất thận trọng, nhưng hai thanh niên đi trên chiếc xe máy màu đỏ vẫn ngang nhiên áp sát, giật phăng chiếc cặp rồi phóng đi. Chúng tôi đứng đấy chưa đầy 5 phút và ngay cạnh đó là trụ sở đội đăng ký xe Công an Q.Tân Phú nhưng vẫn bị cướp.

Tổng kết năm 2010, ngành tòa án TP.HCM thụ lý 7.167 vụ án hình sự, trong đó trộm cắp tài sản có 1.200 vụ (21,29%), cướp 1.388 vụ (24,62%). Một thẩm phán cho biết đây chỉ là bề nổi. Trên thực tế, số vụ trộm cắp xảy ra lớn gấp nhiều lần. Nhiều nạn nhân bị trộm cướp vì ngại không đến công an trình báo nên không thống kê được.

Trưa cùng ngày, trên đường về lại cơ quan, vừa đến đường Nguyễn Thượng Hiền (Q.3), chúng tôi gặp thêm hai người vừa bị giật đồ. Một vài người dân đang tri hô, chỉ tay theo hai thanh niên đang bỏ chạy vào con hẻm gần đó nhưng không ai dám đuổi theo.

Hở chút là mất

Tối 5.9, anh Nguyễn Phước Hoàng, tài xế Lãnh sự quán Sudan tại TP.HCM, đánh chiếc Lexus LS 600hL có giá hơn 4,5 tỉ đồng ra khu trung tâm. Trước khi đi vệ sinh, anh cẩn thận cài hệ thống báo động. Vài phút sau, khi trở lại, anh tá hỏa khi phát hiện chiếc logo phía sau xe đã không cánh mà bay. Anh cho biết: “Trước đây, tôi từng lái những dòng cao cấp và dù rất cảnh giác nhưng vẫn bị mất logo xe. Hở chút là mất!”. Thậm chí xe ô tô đang chạy cũng bị cướp rượt theo. Đó là trường hợp của bà M. - chủ một công ty kinh doanh địa ốc có tiếng ở TP.HCM. Đầu tháng 8.2011, khi chiếc xe chở bà chạy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1) thì bị hai thanh niên đi xe gắn máy kè theo bẻ kính chiếu hậu. Còn anh Lý (ngụ Q. Bình Thạnh) 3 lần bị tháo mất logo chiếc Audi Q7 chỉ trong vòng 2 tháng.

Trước đây, bọn đạo chích chỉ “ưu tiên” xe cao cấp. Nay thì hàng xe bình dân chúng cũng không tha. Cuối tháng 6.2011, giới tài xế thở phào khi hay tin Công an TP.HCM phá đường dây trộm cắp và tiêu thụ phụ tùng xe ô tô lớn, tạm giữ 8 nghi can (hàng ăn cắp được tiêu thụ tại chợ Dân Sinh và khu vực chuyên buôn bán phụ tùng ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ, An Dương Vương). Những tưởng sau khi đường dây trên bị phá, nạn mất cắp sẽ giảm, nhưng nhiều tài xế cho biết tình hình vẫn rất bất an.

Minh Nam – Lê Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét