Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Lớp học tại Bệnh viện Ung Bướu

Nhật ký phóng viên:
Lớp học đặc biệt vào năm học mới

TT - Hiếm lớp học nào giáo viên dạy quanh năm suốt tháng chẳng có kỳ thi hay nghỉ hè. Và cũng hiếm có lớp học nào lễ tổng kết và khai giảng được tổ chức cùng một ngày. Nơi có những chuyện lạ đó là lớp học dành cho các bệnh nhi ung thư tại khoa nhi Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Chiều 7-9, chương trình “Ước mơ của Thúy” (báo Tuổi Trẻ) cùng khoa nhi Bệnh viện Ung bướu tổ chức lễ tổng kết và khai giảng lớp học bệnh viện dành cho các bệnh nhi ung thư. Suốt hai năm gắn bó với lớp học bệnh viện, cô Kim Phấn - giáo viên hưu trí Trường tiểu học Đuốc Sống, chia sẻ: “Có những ngày tháng chúng tôi đến từng giường bệnh, uốn nắn cho các em từng nét chữ, dạy cho các em từng phép cộng trừ nhân chia. Lòng ham học của các em giúp chúng tôi có thêm nhiệt huyết, không nghỉ dạy buổi học nào”. Trong cuốn sổ tay cá nhân của cô Kim Phấn ghi tên các bệnh nhi đăng ký vào học, có những em chỉ đến lớp được một buổi rồi mất, có em 12, 13 tuổi vẫn xin được vào lớp ngồi học chỉ vì nhớ trường lớp.

Cha mẹ của các bệnh nhi chỉ mong con mình biết đọc, biết viết, bởi với họ thế là nhiều lắm rồi. Bệnh nhi Phương Như (phòng 4) đã làm được nhiều hơn mong đợi của cha mẹ khi năm học vừa qua đoạt học sinh giỏi Trường tiểu học Lạc Long Quân (Q.Tân Bình). Như vào bệnh viện chữa trị từ khi mới 4 tuổi, thời gian ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, chuẩn bị vào lớp 1 Như theo học chữ tại lớp học bệnh viện.

Lòng ham học của cô bé được cô Kim Phấn chắp cánh nên Như có nền tảng kiến thức để theo học lớp 1 tại địa phương. Năm học mới này Phương Như quyết tâm giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Giấu nước mắt vui mừng, chị Chi - mẹ của bệnh nhi Phương Như - nói: “Chỉ mong con hết bệnh để đi học, khỏi bị nghỉ giữa chừng. Lần nào vào bệnh viện truyền thuốc hành trang của con cũng là cuốn vở. Tôi thấy mà không khỏi xót xa và thương con”.

Ngồi khép nép và yên lặng ở góc nhỏ, hai cô bé bệnh nhi Đỗ Thị Thanh Tâm (7 tuổi) và Trần Yến Nhi (6 tuổi) xúng xính bộ đồng phục mới toanh trong ngày khai giảng. Dù đang phải truyền dung dịch nhưng Tâm và Nhi vẫn đòi bố mẹ đưa vào lớp. “Tay nào mắc truyền thuốc thì em dùng tay kia để tập viết cũng được mà”, cô bé Yến Nhi lí lắc trả lời khi tôi hỏi tay đau thì làm sao viết được.

Lớp học đặc biệt không có kỳ thi, không có nghỉ hè, cứ đều đặn duy trì hai buổi/tuần. Bất kể mưa hay nắng, những cô giáo tình nguyện như cô Kim Phấn, cô Sâm, cô Thu, cô Huyền... vẫn miệt mài soạn giáo án và đến bệnh viện để truyền tình yêu con chữ cho lớp học trò đặc biệt này.

XUÂN DỊU

1 nhận xét:

  1. Viêm cổ tử cung
    [/b]1. Khí hư nhiều, đặc, màu vàng , có mùi hoặc có lẫn máu, ngoài ra còn có các triệu chứng như tiểu khó, tiểu dắt.
    2. Bình thường những người mắc bệnh này phần lớn có hiện tượng đau bụng dưới hay phần thắt lưng, cũng có thể thấy đau ở bụng trên. Khi hành kinh , tiểu tiện hoặc quan hệ tình dục càng đau hơn.
    3. Kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, cảm giác tức nặng ở phần hạ vị, vô sinh.
    4.
    Viêm lộ tuyến cổ tử cung
    1. Nếu mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung mức độ nhẹ, những biểu hiện thường không rõ rệt, cũng có thể chỉ có hiện tượng khí hư nhiều do đó người bệnh không để ý.
    2. Những người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ trung bình và nặng thì các triệu chứng rất rõ rệt, ra nhiều khí hư, khí hư có màu vàng đặc dính hoặc có kèm theo tơ máu, một số người để ý bị ra máu sau khi quan hê. Ngoài ra còn có các triệu chứng như ngứa âm hộ, đau mỏi thắt lưng, bụng dưới đầy tức khó chịu.
    Polyp cổ tử cung
    1. Khí hư nhiều
    2. Khi quan hệ tình dục có thể ra máu, đặc biệt là sau khi quan hệ hoặc tiểu tiện xuất hiện ra máu dạng giọt hoặc khí hư kèm theo máu, lượng máu thường không nhiều.
    Phì đại cổ tử cung
    1. Khí hư nhiều
    2. Đau mỏi thắt lưng hoặc tầng sinh môn có cảm giác đầy tức
    Những tác hại của các căn bệnh về cổ tử cung
    1. Các căn bệnh về cổ tử cung dẫn đến vô sinh
    Khi mắc bệnh viêm cổ tử cung, đặc biệt là bệnh biến chứng sang viêm lộ tuyến cổ tử cung thì lượng dịch ở cổ tử cung tăng cao, dịch đặc dính kèm theo một lượng lớn bạch cầu, điều đó kìm hãm và làm giảm khả năng sống của tinh trùng từ đó ảnh hưởng tới khả năng thụ thai.
    2. Các căn bệnh về cổ tử cung dẫn đến ung thư cổ tử cung
    Lộ tuyến ở cổ tử cung có xu hướng tự mất đi, hoặc do biểu mô lát che phủ đi lên trên, hoặc do biểu mô trụ được biến đổi sang biểu mô lát do dị sản
    Quá trình dị sản có thể bị rối loạn sinh ra biểu mô lát không bình thường (nghịch sản)
    Tỉ lệ nguy cơ nghịch sản khoảng 3% (cho phụ nữ từ 20~40 tuổi)
    Triệu chứng của ung thư cổ tử cung

    Trả lờiXóa