Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

LỚP THIẾU NHI PHẬT GIÁO Chùa Vạn An – Đồng Tháp

LỚP THIẾU NHI PHẬT GIÁO 
Chùa Vạn An – Đồng Tháp
Chùa Vạn An là một ngôi chùa vùng quê, thuộc huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp. Thầy Thích Chơn Tài là sư trụ trì , nay đã gần 70 tuổi, chăm sóc mọi việc. Ngoài các thời công phu hằng ngày thì Thầy lo chăm mảnh vườn sau chùa để lấy huê lợi phục vụ các lễ hội chùa hằng năm. Ngoài ra, hằng tháng, thầy mở khóa niệm Phật cho người lớn và thêm hai ngày sinh hoạt lớp giáo lý cho thiếu nhi địa phương.



Để tạo không khí nhẹ nhàng, Thầy không gọi đây là lớp giáo lý, mà gọi là “Sân Chơi thiếu nhi chùa Vạn An”. Mục đích của sinh hoạt nầy nhằm tạo nhân duyên cho các em có dịp đến chùa, lễ Phật, nghe kể chuyện, ca hát, vui chơi, ăn cơm chùa, nghỉ ngơi thư dãn, sinh hoạt từ 7g30 sáng chủ nhật đến 16 giờ chiều thì tạm biệt…

Sân Chơi thiếu nhi chùa Vạn An chính thức hoạt động từ ngày 14 tháng 4 âm lịch 2011 . Lúc cao điểm, có đến 90 em tham gia, bình thường có khoảng 70 em . Để thực hiện, Thầy phân công:

+Thích nữ Huệ Lạc chùa An Phước giảng giáo lý, có Phật tử Diệu Trúc trợ lý.
+Nhạc sĩ Phật tử Thiện Thắng phụ trách dạy các em các bài hát Phật Giáo, Phật tử Diệu An cho các trò chơi và câu đố vui Phật pháp.



Ước mong sao nầy các em lớn lên vào đời với tâm thiện của người hiểu Phật pháp và kỉ niệm những ngày sinh hoạt vui dưới mái chùa thời ấu thơ sẽ là nhân duyên tốt hướng tâm hồn em về với Tam Bảo dù sau nầy em sống nơi đâu.


Sư phụ trụ trì hướng dẫn thiếu nhi lễ Phật 



Sau 10 phút thể dục buổi sáng, em ngồi tĩnh tâm để chuẩn bị nghe kể chuyện Phật Pháp.




Ngoài việc nghe giảng bài trực tiếp, còn dùng màn ảnh tivi để các em ôn tập theo sách “Đố vui Phật Pháp” của Phật tử Diệu Kim qua đĩa VCD giọng đọc và hát của nữ nghệ sĩ Lệ Thủy.

Xen kẻ vào các đoạn giáo lý, với tiếng đàn organ của Thiện Thắng, các em vui hát các bài hát Phật giáo của nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản, Quý Luân, Võ Tá Hân v.v…

Em tập cầu nguyện trước khi ăn trưa tại chùa.



“Gạo là hạt ngọc, mẹ nấu thành cơm, Bao người lo toan , Cho em no dạ,, Ơn như biển cả, Em nguyện đáp đền…”



Thiền hành theo sư ông sau bữa cơm trưa .



Giờ nghỉ trưa nhưng bé trai nầy thích ngồi tĩnh tâm như vầy...



Bé gái nầy thích quẩn quanh đây để chăm sóc bàn thờ Phật .



Trên đây là vài nét phát họa chưa đầy đủ về một lớp giáo lý dành cho thiếu nhi Phật giáo, được hình thành tại chùa Vạn An, một ngôi chùa ở vùng sâu thuộc tỉnh Đồng Tháp. Lớp học hiện còn rất nhiều khó khăn thiếu hụt, nhưng với tấm lòng vì Phật Pháp trường tồn, với tài sơ đức mỏng , chúng tôi đang cố gắng vừa làm vừa học, sao cho mỗi ngày một hoàn thiện hơn.

Trước đây chúng tôi đã hân hạnh được cô Diệu Kim ủng hộ cho lớp 100 quyển “BÚP SEN HỒNG” .

Tết trung thu 2011 cô còn gởi ủng hộ bánh trung thu đủ chia cho các em. Ngoài ra còn tập vở, bút chì, bút bi, túi xách, tranh ảnh và 300 bản in những bài kinh Phật do cô soạn thành thơ ngắn gọn vừa sức cảm thụ của các em thiếu nhi.

Chúng tôi rất cảm kích và vui mừng , mong được đón nhận ủng hộ tương tự như trên từ những tấm lòng vàng của quý Phật tử xa gần, để cho nhóm thiếu nhi nơi vùng xa nầy có thêm được nhiều nhân duyên đến với Phật Pháp trong vòng tay thương yêu đùm bọc của những người con Phật khắp nơi.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Viết thay sư phụ chùa Vạn An.
Phật tử Thiện Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét