Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Trộm, cướp hoành hành - Kỳ 2: Trung tâm TP không bình yên

Trộm, cướp hoành hành - Kỳ 2: Trung tâm TP không bình yên
13/09/2011 0:29

Trước tình hình trộm, cướp liên tục xảy ra, chiều 12.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí đã có buổi làm việc với UBND Q.1 và các cơ quan chức năng TP, về tình hình an ninh trật tự và phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Trộm, cướp hoành hành (Kỳ 1)

Cướp ngày càng táo tợn

Tại buổi làm việc, một số phường thuộc khu vực trung tâm TP và UBND Q.1 cho biết, tình hình cướp giật trên địa bàn quận đáng quan ngại.

Ông Phạm Thành Kiên, Phó chủ tịch UBND Q.1 cho biết, trong 8 tháng đầu năm, trên địa bàn quận xảy ra 168 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có đến 140 vụ cướp giật (chiếm tỷ lệ khoảng 80%). Các vụ cướp giật thường xảy ra tại các tuyến đường, khu vực trung tâm TP. Đáng chú ý, nhiều chủ doanh nghiệp khách sạn ở khu vực trung tâm đã gửi đơn đến lãnh đạo quận bày tỏ bức xúc về tình trạng nhiều du khách nước ngoài là nạn nhân của các vụ cướp giật…

Theo trung tá Nguyễn Minh Cảnh - Trưởng công an P.Bến Thành (Q.1), đối tượng cướp giật chủ yếu ở các địa phương khác đến gây án, như: Q.4, H.Bình Chánh... Cũng theo ông Cảnh, số vụ trộm cắp trên địa bàn có tăng, nhưng ít xảy ra ở nhà dân mà chủ yếu tại các cao ốc văn phòng. “Qua các vụ trộm, cho thấy, một số bảo vệ, vệ sĩ của cao ốc thuê giữ gìn an ninh trật tự có biểu hiện rất chủ quan, thậm chí còn có người còn là “ăng-ten” hoặc che giấu cho các hành vi trộm cắp”, ông Cảnh tiết lộ.

Không chỉ gia tăng về số lượng, tại cuộc họp, một số khu phố ở các phường trung tâm Q.1 cũng cảnh báo các đối tượng cướp giật ngày càng táo tợn, cực kỳ manh động, sẵn sàng chống trả lại lực lượng giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến cho biết, năm 2010 anh và các bạn bắt 58 vụ, nhưng khoảng 3-4 tháng của năm 2011 đã bắt được 35 vụ.

Lãnh đạo quận nhận thiếu sót

Chủ tịch UBND Q.1 Trần Vĩnh Tuyến cho biết thêm, lo lắng nhất hiện nay của chính quyền địa phương là tình trạng cướp giật, trộm cắp đều gia tăng; đối tượng cướp giật đều nhắm vào khách du lịch đến vui chơi, mua sắm tại nhiều điểm du lịch trên địa bàn. Ông Tuyến cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Quận nhận thấy có thiếu sót, công tác phát động quần chúng phòng chống tội phạm có chựng lại, không theo kịp tình hình tội phạm. Mặt khác, lực lượng phòng chống tội phạm dù đông, nhưng sự phối hợp chưa chặt chẽ, chưa tốt”.

Trước tình hình này, quận đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tội phạm. Công an Q.1 chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra hành chính bất ngờ đối với những đối tượng nghi vấn; thông tin số điện thoại của số nhà công dân này sang nhà khác để kịp thời ứng phó với trộm, cắp…

Thượng tá Trần Văn Ngọc - Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an TP.HCM cho biết thêm, PC45 đang thực hiện các kế hoạch của Công an TP.HCM, tập trung xử lý tình hình tội phạm trên địa bàn. Trong đó, lực lượng đặc nhiệm phối hợp với các quận, huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát; tiếp tục đấu tranh với các đối tượng cướp giật để truy bắt, phá rã các băng nhóm cướp giật, trộm cắp, lừa đảo du khách, đặc biệt là khách nước ngoài…

Theo chân hiệp sĩ

Ngày 10.9, chúng tôi theo chân nhóm ba hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến (đội trưởng), Lâm Hiếu Long và Nguyễn Hữu Trọng tuần tra trên đường phố. Khoảng 13 giờ trưa chúng tôi bắt đầu xuất phát đi qua vài tuyến đường, nhiều đối tượng có biểu hiện nghi vấn định ra tay cướp giật phát hiện có người đang bám theo liền bỏ “con mồi” chạy.

Khoảng 13 giờ 30, khi chúng tôi cùng nhóm hiệp sĩ đến đường Lạc Long Quân (Q.Tân Bình), “hiệp sĩ” Minh Tiến ra hiệu cả nhóm tập trung vào hai thanh niên không mũ bảo hiểm đi chiếc Wave đỏ biển số 60N5-9553 có dấu hiệu khả nghi. Khi chạy ra đường Trần Văn Quang (Q.Tân Bình), đến trước tiệm vá ép Vũ Anh, hai thanh niên này quay đầu xe, áp sát, giật đứt sợi dây chuyền của em Phan Thị Hoài Linh (12 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) đi chiếc xe đạp đang bơm xe tại đây rồi thẳng ra đường Âu Cơ tẩu thoát.

Lập tức, tiếng còi hụ phát ra inh ỏi từ chiếc xe của đội trưởng Tiến. Tiến, Long bám theo, Trọng bảo vệ người bị hại. Nhanh như cắt, chiếc xe anh Minh Tiến lao ra định đụng vào xe hai tên cướp nhưng hai tên này kịp lách ra, bỏ chạy. Lỡ nhịp, Minh Tiến quay đầu đuổi theo.

Chạy đến số 519/31 Âu Cơ, (P.10, Q.Tân Bình) hai tên cướp quăng xe, chạy bộ vào con hẻm trên đường Khuông Việt (P.Phú Trung, Q.Tân Phú). Nhưng, chỉ trong chốc lát, hai tên cướp bị các hiệp sĩ bắt gọn và đưa về Công an P.10, Q.Tân Bình.

Tại đây, hai thanh niên khai nhận, người cầm lái Huỳnh Quốc Hòa (19 tuổi, ngụ Q.11), người ngồi sau Lục Định An (17 tuổi, ngụ Q.Tân Phú).


Lúc 15 giờ 30 phút cùng ngày, chúng tôi lưu thông đến đường Tôn Thất Tùng (Q.1), trước cửa Bệnh viện phụ sản Quốc tế, thì thấy hai cô gái đi trên chiếc xe máy biển số 54U1-3590 vừa tri hô cướp, vừa tăng ga đuổi theo một thanh niên mặc áo đen đi xe Dream. Chúng tôi cũng quay xe phóng theo để hỗ trợ nhưng không thể đuổi kịp. Nạn nhân tên Thi, cho biết trong túi xách có trên 10 triệu đồng cùng chiếc điện thoại đắt tiền và một số mỹ phẩm vừa mua trong siêu thị Parkson. Tuy nhiên, nạn nhân cho biết không có ý định đến công an phường trình báo.

Lê Nga - Giang Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét