Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

BÁO CÁO PHÁT CƠM CHAY TỪ THIỆN VÀ GIÁO DỤC, HOẰNG PHÁP Lần 16 ngày 10-9-2011

BÁO CÁO PHÁT CƠM CHAY TỪ THIỆN VÀ GIÁO DỤC, HOẰNG PHÁP
Lần 16 ngày 10-9-2011

1- Số tiền vận động 

Số TT
NGƯỜI THAM GIA
SỐ TIỀN
TỔNG CỘNG
TỒN QUỸ lần 15
16.400.000đ
1
Chị Dung (Công ty Kiết Tường)
1.000.000đ

2
Cô Hồng Loan (Đài Loan) ủng hộ in ĐVPP
6.970.000đ

3
Trung Kiên
200.000đ

4
Cô Diệu Thành (Anh quốc) 200 bảng
6.680.000đ

5
Cô Diệu Kim (in kinh Phật name card)
850.000đ

6
Hiền (in kinh Phật name card)
50.000đ

7
Ông Huỳnh Anh Tuấn (kịch IDECAF)
2.000.000đ
và 200kg gạo
34.150.000đ
8
Cô Liên Chi (Báo Sân khấu)
4 cặp học và 100 tập, 20 cây bút bi


CHI PHÍ:



Cơm chay
2.050.000đ
32.100.000đ

SỐ SUẤT
400 suất


Mua dụng cụ học tập tặng học sinh nghèo nông thôn (chùa Vạn An-Đồng Tháp, chùa Tam Giang-Đắc Lắc, chùa Pháp Bửu-Hóc Môn, chùa Quảng Ngãi)

96 cặp học nhỏ
200 bóp đựng viết
240 bút bi 3 màu
200 bút chì
200 thước kẻ
100 tập
650 truyện cổ tích
50 hộp bút tô màu


8.770.000đ
23.330.000đ

In 1000 cuốn Búp Sen Hồng và trả nợ in cuốn Đố Vui Phật Pháp (cô Hồng Loan ủng hộ)
6.970.000đ
16.360.000đ

In 3000 tờ kinh Phật (thiết kế dạng name card nhỏ xinh) (Cô Kim và Hiền ủng hộ)
900.000đ
15.460.000đ

TỒN QUỸ

15.460.000đ






2-Thành viên tham gia phát cơm
            1-Cô Kim    2-Rani   3- Nương  4- Tuyết   5-Thảo Nhật  6-Thảo lì 7- Nhung        8-Trang  9-Nhi nhỏ 10-Thanh  11- Quyên  12-Trinh  13-Hậu   14-Hoa 15-bà Sáu (hàng xóm) 16-Bác Năm (hàng xóm) 17-Út Năm (hàng xóm) 18-Chị Diễm (hàng xóm)

2-Nội dung:

A-Cơm chay:
            Lần này phát 400 phần mì xào tại bệnh viện Nguyễn Trãi, trật tự hơn trước rất nhiều. Lý do là cô Kim đã thiết kế phiếu nhận cơm, đưa cho Rani và Thảo lì đi phát trước đó, nên khi bà con ra lấy cơm không cần chen lấn, bởi yên tâm rằng có phiếu là có cơm.
            Tuy nhiên, vẫn chừa lại khoảng 50 phần không phiếu dành cho khách vãng lai, những người bán vé số, xích lô v.v… Họ cũng nghèo, cũng thích ăn chay, nên chúng ta vẫn quan tâm đến họ.
            400 suất không đủ, nhưng vì tuần nào cũng nấu đều đặn, nên các bạn đã thấm mệt, cô Kim không nấu nhiều nữa. Làm vừa phải để dưỡng sức mới làm lâu dài nổi. Nếu hôm nào phát cơm thì có thể tăng số lượng, vì cơm đặt sẵn, chỉ tốn công kho thức ăn, đỡ tốn thời gian và sức lực hơn mì. Nhưng bà con ở bệnh viện Nguyễn Trãi lại thích mì hơn cơm, cho nên thường xuyên làm món mì là vì thế.

B-Giáo dục  

Hơn 10 năm nay, hoạt động chính của cô Kim vẫn là hỗ trợ cho học sinh nghèo ở nông thôn, giúp các em có dụng cụ học tập để đến trường (tập, sách, bút, cặp, đồng phục v.v…). Bởi thực tế, công tác giáo dục đối với thế hệ trẻ mới gọi là hàng đầu trong chiến lược đào tạo nhân lực, nhân tài cho xã hội. Có thể thiếu ăn một chút, nhưng không thể thiếu học. Bởi khi những đứa trẻ bị nghỉ học, các em sẽ dễ dàng rơi vào tệ nạn xã hội, như bài bạc, hút chích, rượu chè, trộm cắp… Thời gian không đến trường sẽ trở nên quá dư thừa, các em sẽ dành cho những thứ nguy hiểm đó.

Nhiều gia đình nông thôn không thấy được sự quan trọng của giáo dục, nên sẵn sàng cho con nghỉ khi khó khăn, thiếu thốn. Họ mua cơm, mua gạo thì dễ, nhưng nói mua sách, mua tập cho con thì tiếc. Vì thế, chúng ta hỗ trợ phần tập sách để phụ huynh an lòng cho con đi học.

Trong phần mua sách vở, cô Kim có chú trọng mua thêm những quyển truyện tranh cổ tích Việt Nam và cổ tích thế giới để các em đọc thêm. Đó vừa là bổ sung văn hóa, kiến thức, vừa rèn luyện văn chương cho các em đọc viết trôi chảy, vừa giáo dục về hội họa, thẩm mỹ. Các quyển truyện tranh này có nội dung tốt, nét vẽ đẹp, đáng tin cậy. Nhiều năm trước, cô Kim đã xây dựng những thư viện nhỏ tại các chùa, vì trẻ em nông thôn rất thiếu thốn sách vở để đọc thêm. Lớp trẻ hiện nay (cả nông thôn lẫn thành thị) vì ít đọc sách nên học môn văn rất kém, câu cú bừa bãi, sai chính tả bét nhè, và không cảm thụ được cái đẹp của văn chương, hội họa, âm nhạc…Các em dễ bị dụ dỗ vào các loại phim hoặc nhạc bậy bạ, kém thẩm mỹ, đặc biệt là mê game dẫn đến bỏ học, trộm cướp, giết người. Những quyển sách hay luôn là người bạn tốt, người thầy tốt cho tâm hồn các em. Vài ngàn đồng một quyển, chỉ bằng một gói xôi, nhưng lợi ích không thể đo lường.

C-Hoằng pháp:

Không chỉ hỗ trợ việc học, cô Kim còn chú trọng giáo dục đạo đức, nghĩa là công tác hoằng pháp, đem giáo lý tốt đẹp của Đức Phật đến cho các em. Xã hội ngày nay đang biến chuyển phức tạp, ngày nào báo chí cũng đăng tải những vụ án giết người, cướp của, trộm cắp, ma túy, đua xe v.v… mà phần nhiều tội phạm nằm trong độ tuổi thanh niên, vị thành niên. Điều này làm chúng ta lo lắng vô cùng. Mỗi Phật tử chúng ta phải thấy trách nhiệm của mình, không thể đóng cửa ngồi nhìn và mặc kệ thiên hạ, mà phải góp sức chung tay gieo trồng điều lành, điều tốt cho những tâm hồn non trẻ kia.

Giáo pháp của Đức Phật là nền tảng tuyệt vời để các em nương vào và lớn lên, trở thành những công dân tử tế. Chỉ cần sống tử tế thôi, cũng đỡ nhọc lòng, vất vả, tốn tiền bạc, xương máu của toàn xã hội, của cảnh sát, của luật sư, thẩm phán, giám thị v.v… Giáo dục tốt sẽ gánh bớt gánh nặng cho hàng ngàn hàng triệu người dân, cho hệ thống luật pháp, hệ thống an ninh. Giáo dục đạo đức tuy thầm lặng nhưng đem lại hiệu quả rất lớn, là xây nền móng vững chắc cho xã hội phát triển. Sự phát triển không thể tính bằng chỉ số thu nhập, tiện nghi, mà còn phải tính bằng chỉ số hạnh phúc, chỉ số an toàn của mỗi người dân. Giàu có nhưng bất an, không tìm được hạnh phúc, thì cũng đáng tiếc.

Chọn giáo pháp của Đức Phật để giáo dục các em nhỏ bởi lời Phật đã được cả thế giới nghiên cứu và công nhận giá trị, đem lại bình an cho tâm hồn con người. Đất nước Việt Nam cũng là đất nước có lịch sử Phật giáo phát triển lâu đời, có một hệ thống chùa chiền rải khắp hang cùng ngõ hẻm, vùng sâu vùng xa, gần gũi với nhân dân. Hiện nay, nhiều em nhỏ đã có thói quen đến chùa mỗi ngày chúa nhật hằng tuần, biết tụng kinh, niệm Phật, ăn chay, ngồi thiền, thật là cảm động. Chúng ta càng phải đầu tư cho các em, vì đó sẽ là những công dân tử tế của tương lai, phụng sự tốt đẹp cho cuộc đời.

Vì thế cô Kim tâm nguyện soạn các cuốn sách hoặc tài liệu Phật học giản dị để các em dễ tiếp thu, dễ học thuộc, rồi xuất bản ấn tống phát rộng rãi đến các em. Kinh Phật được biên soạn nhỏ gọn, đầy màu sắc, chẳng những thu hút em nhỏ mà còn thu hút cả những người trong độ tuổi U.20, U.30, hiệu quả giáo dục rất lớn. Cho nên, nhiều năm nay cô Kim đã bỏ tiền túi ra và vận động thêm các mạnh thường quân ủng hộ cho việc ấn tống tài liệu Phật học. Kết quả thật tốt đẹp. Những cuốn sách và tài liệu này được các chùa trong cả nước hoan nghênh và sử dụng.

Vì những lý do đó, cô Kim đã xin quý vị mạnh thường quân cho phép cô Kim sử dụng quỹ từ thiện này vào cả 3 mục tiêu: CƠM CHAY – GIÁO DỤC – HOẰNG PHÁP. Nghĩa là chúng ta hỗ trợ từ cái ăn cho đến cái học và đạo đức cho mọi người. Thân xác cần ăn để thoát đói, nhưng trí óc thì cần học để thoát ngu dốt, và trái tim cần đạo đức để thoát tội lỗi. Thiếu phần nào cũng gây lệch lạc cho con người. Có kẻ no cơm ấm áo nhưng lại thiếu học, thiếu khôn. Có kẻ thông minh, học cao hiểu rộng nhưng đạo đức khiếm khuyết, thì sự thông minh đó sẽ gây tội lỗi ở cấp cao hơn, nặng hơn. Còn nếu có hiểu biết và đạo đức mà thân xác đói khổ, bệnh hoạn, cũng không giúp đỡ được ai. Nhiều vị mạnh thường quân vui vẻ chấp nhận đề nghị của cô Kim, bởi suy cho cùng quỹ từ thiện này cũng vì lợi ích của mọi người mà thôi.

Xin chân thành cảm ơn quý vị mạnh thường quân luôn chung sức chung lòng với Funny Home. Xin hồi hướng công đức đến quý vị được thân tâm an lạc, gia đình hạnh phúc, ngày càng tăng trưởng phước lành và trí tuệ. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét