Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Ăn thịt bạn mình ngon lành!


Ăn thịt bạn mình ngon lành!
13/09/2011 09:36
Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Chuyện lạ như thật. Nhưng đó là chuyện thật. Tôi chắc còn lâu mới có thể quên được chuyện này (mà có lẽ là không bao giờ!). Chuyện xảy ra cách đây chừng 20 năm, khi tôi còn chưa là Phật tử.

Thời đó tôi là sinh viên. Mùa hè nên tôi đến thăm người bạn và ở chơi với gia đình bạn mấy ngày. Nhà bạn tôi có 1 con chó rất đẹp, cả nhà rất yêu quý chú cún này. Đợt đó con chó bị ốm. Và thế là bố bạn tôi tuyên bố thịt.

Ông gọi người em kết nghĩa đến. Gọi các con: trai, gái, dâu, rể về. Kêu các cháu nội ngoại đến đủ. Tất cả chuẩn bị cho việc thịt chó.

Các cháu con chị gái bạn tôi là Yến và Oanh vô cùng buồn khi biết tin này. Yến và Oanh bắt đầu ngăn cản việc giết hại bạn chúng và chú cún Míc luôn là người bạn rất thân của cả nhà, nhất là 2 cháu.

Cuộc chiến đấu và giằng co giữa 2 bên bắt đầu xảy a. Một bên là người lớn còn bên kia là trẻ con. Một bên là những người đang thèm thịt, nhất là thịt chó (thời đó thịt rất hiếm và quý) và bên kia là tình yêu thương dành cho người bạn của mình.

Quả thật những ngày trước đó tôi chứng kiến cả nhà bạn tôi lo cho Míc, chăm sóc Míc. Nhất là 2 cháu Yến và Oanh. Đối với 2 chị em Yến Oanh thì Míc là bạn thân nhất. Tôi thấy các cháu đi đâu cũng lo cho cún, yêu thương cún, nhớ cún. Không chỉ vậy, mọi thành viên trong nhà đều rất yêu quý Míc.

Vậy mà hôm nay cả nhà bắt Míc lại, trói Míc lại và làm thịt. Tôi là người chứng kiến những giọt nước mắt của Míc. Tôi là người chứng kiến sự vật lộn và khóc lóc của 2 đứa trẻ khi bạn chúng bị giết. Người lớn chỉ còn cách duy nhất là bế gọn 2 cháu nhỏ cho lên buồn và khóa cửa lại.

Hai đứa nhỏ vẫn thi nhau khóc. Chúng gào lên. Chúng phản đối việc giết bạn của chúng.

Bữa trưa đó cả nhà đánh chén say sưa. Các món nhậu và rượu. Riêng ai cháu Yến và Oanh nhịn ăn. Chúng tuyệt thực. Bữa tối hôm đó 2 cháu vẫn nhịn. Yên và Oanh còn buồn đến tuần sau đó.

Từ ngày đó tôi không bao giờ ăn thịt chó nữa. Ngay thịt mèo cũng tuyệt nhiên không. Bởi từ câu chuyện trên tôi thấy rằng con người ta thật dã man: hôm trước mèo và chó còn là bạn của ta, hôm nay ta đã bắt bạn ta để làm thịt và ăn. Thật không thể tưởng tượng nổi.

Nhà ta có trộm. Ta nuôi chó để giữ nhà. Con người không thật thà dẫn đến trộm cắp lẫn nhau và phải nhờ 1 con vật là chó bảo vệ giúp. Chó còn là người bạn chơi với ta. Mèo cũng vậy, giúp ta bắt chuột và là người bạn để ta vuốt ve, che chở, ôm ấp, quý thương. Vậy mà ta dã tâm làm thịt bạn để ăn.

Viết đến đây tôi càng biết ơn đức Phật đã chế ra giới đầu tiên trong 5 giới là không sát sinh. Sát sinh là giết hại chúng sinh. Mình coi trọng tính mạng của mình thì rõ ràng cần trân trọng tính mạng của kẻ khác. Làm sao có thể đang tâm lấy đi mạng sống của những chúng sinh như ta. Còn giết hại mạng sống của bạn mình, bạn thân của mình như trường hợp nêu trên thì thật là…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét