Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Người giàu ra đi

Người giàu ra đi
Thứ Năm, 03/11/2011 22:52

Đường lối cải cách mở cửa của Trung Quốc (TQ) trong nhiều thập kỷ qua đã làm cho đất nước giàu lên, đời sống của người dân được cải thiện không ngừng. Kinh tế phát triển đã sản sinh tầng lớp “nhà giàu mới” tăng lên hằng năm.

Hiện nay, có một nghịch cảnh đáng lo ngại là ngày càng nhiều “người siêu giàu” (super-rich) bỏ ra nước ngoài sinh sống và làm ăn. Một cuộc điều tra chung mới công bố của Ngân hàng TQ (BOC) và Quỹ Hồ Nhuận - tổ chức thống kê số tỉ phú hằng năm ở TQ, - cho thấy gần một nửa “người siêu giàu” có tài sản hơn 10 triệu nhân dân tệ muốn ra nước ngoài sinh sống. Theo Tân Hoa Xã, cuộc điều tra được tiến hành từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay tại 18 thành phố lớn ở TQ.

Trong tổng số 980 triệu phú được điều tra, 14% đã ra đi hoặc đang làm thủ tục xuất cảnh. 46% người nói phải ra đi vì 3 lý do chính: điều kiện học hành của con cái ở nước ngoài tốt hơn, tài sản an toàn hơn và cuộc sống tuổi già khi nghỉ hưu tốt đẹp hơn. Khoảng 1/3 triệu phú được điều tra đã thỏa thuận đầu tư ở nước xin nhập cảnh để được làm thủ tục nhập cư dễ dàng.

Tuy cuộc điều tra không nói rõ những nước nào các triệu phú TQ muốn nhập cảnh để sinh sống và làm ăn nhưng một tin gần đây của Tân Hoa Xã tiết lộ Canada và Úc là 2 nước mà đa số “người siêu giàu” TQ đã và sẽ chọn là “quê hương mới”.

Nhận xét về kết quả điều tra, chuyên gia thương mại Diệp Đàn, một người nổi tiếng trong giới kinh doanh TQ , cho rằng ngoài 3 lý do bảo đảm tương lai của con cái, bảo vệ tài sản cá nhân và chăm lo cuộc sống tuổi già, các triệu phú ra đi còn vì điều kiện đầu tư ở trong nước chưa hoàn thiện, chế độ thuế khóa thiếu minh bạch và tệ nạn tham nhũng tràn lan. Ông nói: “Tình trạng kém an toàn đối với nguồn tài sản của họ ở trong nước chẳng khác gì đám mây đen lớn phủ trên đầu họ. Họ muốn thoát khỏi đám mây này nên phải ra đi!”.

Theo thống kê của Quỹ Hồ Nhuận, tổng số tài sản của 535.000 người “siêu giàu” toàn TQ đạt 2.660 tỉ USD. Năm 2010, số lượng người “siêu giàu” TQ tăng 12% so với năm 2009.

Thanh Tùng (Người Lao Động)

Ý kiến
CÔ KIM:
Hình như Việt Nam cũng có nhiều người như thế. Họ giàu, cho con đi du học, nếu lập nghiệp luôn bên Mỹ, Úc, Canada, Pháp thì họ vui vẻ cho con ở luôn, và sau đó di cư theo con. Bởi cô Kim có nhiều người bạn đang sinh sống ở các nước ấy, kể về những điểm ưu việt sau đây: 

*điều kiện giáo dục tốt, thậm chí trẻ em được học tập miễn phí hoàn toàn 
*an sinh xã hội tốt (từ giao thông, y tế, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp, người già v.v... đều không làm người ta quá bận tâm) 
*không có nạn tham nhũng, hoạnh họe, mọi thứ đều làm theo luật rõ ràng.

Chính vì thế đừng trách tại sao người ta ra đi. Có thể thế hệ cha mẹ sẽ nhớ quê hương, nhớ những món ăn, phong cảnh ... của Việt Nam, nhưng đến thế hệ con và cháu thì chúng nó không có kỷ niệm nên không quá nhớ nhung, đau khổ. Mỗi năm cho cả nhà về quê một lần là đủ thỏa mãn. Làm có tiền thì đem về nước làm từ thiện. Tâm trí rất thoải mái. Đó là cách mà nhiều người giàu của Việt Nam đang chọn. 

Cũng như chúng ta từ tỉnh lên Sài Gòn sinh sống, thấy có những ưu việt hơn nên ít ai muốn về tỉnh trở lại. Mỗi năm cho cả nhà thăm quê một vài chuyến, thế là vui. Ở Sài Gòn kiếm tiền nhiều hơn, đem về quê từ thiện cho bà con nghèo, hạnh phúc vô cùng. Y chang như cách chọn lựa sinh sống giữa Việt Nam và nước ngoài. Thôi thì ở đâu đất lành chim sẽ đậu, đừng trách người ta ra đi mà hãy trách nhà nước quản lý yếu kém để xã hội quá nhiều tiêu cực. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét