Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Tôi luôn thấy bất an với... xe buýt!

Chủ Nhật, 30/10/2011, 02:10 (GMT+7)
Trong mắt người nước ngoài:
Tôi luôn thấy bất an với... xe buýt!

TT - Tôi đã sống ở VN được bốn năm và thường sử dụng xe buýt để đi lại, từ những chuyến xe trong thành phố đến ngoại thành và liên tỉnh. Là người nước ngoài, tôi thường có cảm giác xe buýt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của mình bất cứ lúc nào, dù tôi là hành khách ngồi trên xe, là người lái xe máy hay là người đi bộ băng qua đường.

Là người hay sử dụng và thường trăn trở với những vấn đề xe buýt ở TP.HCM, tôi xin có những góp ý như sau:

Một là, tài xế xe buýt cần được đào tạo chuyên sâu hơn về lý thuyết lẫn thực hành trước khi được cấp bằng lái. Sau đó, cần kiểm tra lại hằng năm để đảm bảo chất lượng người lái xe.

Hai là, cần thay đổi thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt. Lái xe và phụ lái thường đối xử với hành khách như những người gây phiền phức cho họ trên mỗi chuyến xe. Họ cần phải nhận ra rằng những người đi xe buýt đang góp phần trả lương, tạo công ăn việc làm cho họ. Ở TP.HCM, tôi thường đi chuyến 152 và 27, tôi thấy thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt chưa lịch sự, nhã nhặn cũng như chưa vui lòng giúp đỡ hành khách. Tôi nghĩ TP cũng có nhiều nhân viên xe buýt lịch sự, nhã nhặn nhưng tiếc là tôi chưa được gặp họ.

Ba là, cần cải tạo hệ thống vận hành xe buýt một cách hợp lý hơn. Theo quan sát của tôi, mặc dù có hai cửa nhưng xe buýt ở TP.HCM đóng cửa phía trước và chỉ cho hành khách sử dụng cửa sau. Điều này làm mất thời gian vì mọi người chen chúc nhau lên xuống, gây mất trật tự. Thử tưởng tượng một bà cụ đang lui cui xuống xe khi người khác lại cố với nắm tay cầm ở cửa để leo lên. Xe buýt cũng ít khi dừng hẳn ở một trạm mà chỉ chạy chầm chậm, gây nguy hiểm cho người lên xuống. Tôi hi vọng tình hình này sẽ được cải thiện hơn khi xe buýt chỉ còn một người lái và hành khách lên bằng cửa trước để mua vé.

Còn một điều bất hợp lý nữa là xe buýt thường di chuyển qua lại giữa hai làn xe: chạy làn bên trái dành cho xe bốn bánh và tấp vào làn bên phải cho xe hai bánh để đưa đón khách ở trạm. Tôi tự hỏi tại sao chúng ta không cho xe buýt chạy hẳn làn bên phải, tránh cho chiếc xe to tướng này phải vượt làn nhiều lần, gây va chạm cũng như làm rối thêm giao thông ở TP đã sẵn hỗn loạn và mất trật tự?

Cuối cùng tôi muốn nói đến việc tài xế xe buýt lạm dụng còi xe, gây ồn ào, quấy nhiễu cuộc sống, sinh hoạt của người dân hai bên đường. Nhiều lần ngồi trên xe buýt tôi thấy tài xế cứ bấm còi theo thói quen dù không có gì xảy ra trên đường hay không có xe cộ ở 100m trước mặt. Tôi được biết một số bác tài còn gắn còi mới cho xe mình, chơi còi độc, lạ để “cạnh tranh” với còi của xe khác. Theo tôi, còi xe nên được sử dụng để cảnh báo khi có nguy hiểm hơn là thông báo sự có mặt của ai đó trên đường.

SUE DONNYM (người Úc) - PHƯƠNG THÙY ghi (Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét