Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

70% hành khách không muốn đi xe buýt

70% hành khách không muốn đi xe buýt
Thứ Năm, 03/11/2011 23:12

(NLĐ) - Sáng 3-11, làm việc với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, kiến nghị TP nên sớm triển khai đề án 1.680 xe buýt mới để thay thế xe buýt cũ đang xuống cấp và xem xét cho xã hội hóa đầu tư xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch (CNG); sớm phê duyệt đề án quy hoạch phát triển mạng lưới xe buýt đến năm 2025.
Ngoài ra, ông Thanh cũng kiến nghị TP xem xét cho xe buýt được lưu thông hai chiều qua 8 đoạn đường, sớm bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt trên những tuyến đường rộng, có nhiều làn xe… Quan trọng nhất là TP cần tiếp tục có chính sách trợ giá ổn định dành cho xe buýt, dự kiến năm 2012 là 1.700 tỉ đồng (riêng năm 2011 là 1.200 tỉ đồng).

Theo ông Thanh, khảo sát gần đây nhất cho thấy 70% hành khách không muốn đi xe buýt vì tốc độ lưu thông của phương tiện này quá chậm, trung bình phải mất 1 giờ mới đi được 12 - 13 km, trong khi đi xe máy chỉ khoảng 30 phút. “Với tốc độ bùng nổ phương tiện cá nhân như hiện nay, nếu không có những hỗ trợ từ TP thì rất khó thực hiện việc thu hút khách đi xe buýt”- ông Thanh lo ngại.

Ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, đề nghị trong kỳ họp HĐND lần tới, Sở GTVT nên có một khảo sát xoay quanh hai vấn đề: Với những hành khách chưa đi xe buýt thì điều gì khiến họ không đi, những hành khách đã đi xe buýt thì điều gì khiến họ không hài lòng để ban có những kiến nghị sát sao hơn. (T.Hồng- Tuổi Trẻ)

Có 6 ý kiến
BẢY BÙ LON
03/11/2011 23:51
ĐI XE BUÝT LÀM CHI CHO CỰC.... KHÔNG TỰ DO... LÊN XE BỊ PHỤ XE LA, ĐỨNG LỚ NGỚ CÓ NGUY CƠ BỊ MÓC TÚI... NẾU KHÔNG BẰNG LÒNG VỚI PHỤ XE HAY TÀI XẾ VIỆC GÌ COI CHỪNG BỊ ĐÁNH VÀ KHÔNG CHO XUỐNG... NẾU MUỐN XUỐNG PHẢI QUỲ LẠY MỚI ĐƯỢC XUỐNG... THÔI THÌ KHỎI ĐI XE BUÝT... ĐI CHI CHO CỰC... ĐI XE 2 BÁNH TỰ DO HƠN.
04/11/2011 00:54
Tôi ghét đi xe buýt! Tôi đã phải đi 4 năm rồi. Và bây giờ tôi không  mong phải bước lên lần nào nữa.
Bùi Hữu Báu
04/11/2011 04:26
Nếu đường thông thoáng thì đi xe bus đã rẻ mà lại an toàn. Việc một vài lái xe và bán vé có hành động không lịch sự, nếu đơn vị chủ quan nhận được phản ảnh sau khi xác minh có lỗi thì kỷ luật thật nặng sẽ giải quyết được vấn đề.
HUYNH VAN DIEU
04/11/2011 06:32
NGHE THAY BUYT SO QUA DI THOI,DAI DA SO TAC PHONG PHUC VU CUA LAI XE,PHU XE VA TIEP VIEN THIEU THIEN CAM,DAO DUC,VAN MINH. TRAI VOI SU MONG MUON CUA MOI NGUOI, PHAI GIAO DUC HO CHO TOT HON.
Nhật Tài
04/11/2011 07:15
Đi xe buýt là để giảm ùn tắc và góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Nhưng với cách hành xử của xe buýt hiện nay, thì người" văn minh "không muốn đi vì có quá nhiều chuyện bực mình từ nhân viên xe buýt đến hành khách. Nhiều nhân viên xe buýt luôn cáu gắt, ăn nói thiếu chừng mực; hành khách thì chen lấn không nhường nhịn, nhưng sợ nhất là nạn móc túi. Tôi đã từng rất hăm hở khi tuyến xe buýt Chợ Lớn - ngã 3 Tân Vạn đi vào hoạt động nhưng đi được một thời gian thì tôi không muốn đi nữa vì những nguyên nhân như sau: Tôi xin xuống tại Metro An Phú, xe mới tấp vô lề còn chạy rề rề, khi tôi mới bước ra cửa thì nhân viên xe buýt vịn vào vai tôi định đẩy xuống nhưng khi tôi vừa nhô đầu ra thì một chiếc xe hai bánh vù qua sát cửa, nếu lúc đó mà tôi bước xuống thì bị tông liền. Lần khác, khi qua khỏi Nghĩa trang liệt SĨ TP, do khu vực này không có trạm dừng, một bà cụ khoảng trên 60 tuổi xin xuống nhưng không nói từ xa nên bị bác tài và nhân viên bán vé chửi bới um sùm và bác tài đột ngột tấp xe vào lề cho bà cụ xuống, sau đó đánh tay lái vọt ra giữa đường làm xe chao đảo và rất nguy hiểm nếu có xe từ phía sau lao tới. Lần khác, tôi đi chuyến gần cuối giờ chiều, khi qua khỏi ngã 4 Thủ Đức thì xe bắt đầu tăng tốc chạy bạt mạng, bóp còi inh ỏi, lạng bên này tấp bên kia, tranh với chiếc xe khác để về bến trước. Khi vừa đến gần tới bến mặc dù xe còn đang chạy nhanh, nhưng phụ xe đã phóng xuống để tranh thủ chạy vô ký giấy trước khi chiếc xe sau cũng vừa trờ tới. Đi xe buýt để được an toàn, nhưng tôi lại thấy bất an quá nên không dám đi xe buýt nữa .
Trương Minh Trãi
04/11/2011 08:58
Mấy bác nên nhìn 2 chiều. Đi xe buýt thì bị xô đẩy, chen lấn, hành khách không lịch sự, tiếp viên la hét, nguy cơ bị móc túi... Còn đi xe máy thì sao? Cũng chen lấn, cắt ngang đầu xe, hít khói bụi, hai lỗ tai lúc nào cũng nghe ầm ầm, nắng nóng, dễ xảy ra tại nạn, rồi cũng có nguy cơ bị giang hồ trấn lột mất xe... Nói chung là cái nào cũng có 2 mặt của nó. Tôi đi xe buýt được 1 năm nay, tôi thấy bình thường. Có điều nên tăng thời gian hoạt động của các tuyến xe buýt lên 23h thì hay quá và một điều quan trọng không kém là cơ quan chức năng làm sao đó cho xe buýt lưu thông được nhanh hơn.



Triển khai thêm 11 lối xếp hàng lên xe buýt
Thứ Năm, 03/11/2011 14:52
(NLĐO) - Sau thời gian thí điểm một vị trí xếp hàng tại Trường ĐH Quốc tế và được nhiều người ủng hộ, sắp tới TPHCM sẽ triển khai 11 lối xếp hàng khi lên xe buýt.
Sáng 3-11, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết: Sở GTVT vừa giao Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải Hành khách Công cộng phối hợp với Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn (Sài Gòn Bus), nghiên cứu, tiếp tục triển khai lối xếp hàng dành cho hành khách khi lên xe buýt.

Theo đó, Sài Gòn Bus  đề xuất 11 vị trí mà các tuyến xe của Sài Gòn Bus đảm nhận có thể triển khai lối xếp hàng.

Sinh viên trường ĐH Quốc tế rất thích thú khi xếp hàng lên xe buýt 

Cụ thể: Tuyến Tân Hương - Trường ĐH Quốc tế và Bến Thành – Trường ĐH Quốc tế ngoài lối xếp hàng tại Trường ĐH Quốc tế, bổ sung thêm vị trí tại khu vực Hồ Con Rùa.

Tuyến Bến xe Chợ Lớn- Gò Vấp và tuyến Bến xe Miền Tây - Gò Vấp triển khai 2 vị trí trên đường Nguyễn Thái Sơn và Đào Duy Anh.

Tuyến Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn triển khai 2 vị trí tại Trạm điều hành Sài Gòn và tại trước Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình.

Tuyến Quang Trung - Khu công nghệ cao có thể triển khai 6 vị trí, gồm 2 vị trí lượt đi tại đường Nguyễn Kiệm và đầu đường Hoàng Minh Giám; riêng lượt về, có 4 vị trí gồm các trạm tại Bệnh viện quận 9, ngã tư Thủ Đức, ngã tư Bình Thái và ngã tư RMK.

Theo ông Thanh, việc triển khai 11 vị trí trên sẽ nhanh chóng tiến hành trong năm 2011 bởi đây là việc rất cần thiết, tạo nét văn minh và thân thiện cho hành khách đi xe buýt, kinh phí do đơn vị vận tải tự đầu tư. 
Tin -ảnh: Thu Hồng (Tuổi Trẻ)

Có 1 ý kiến
BAO TRỰC
03/11/2011 21:53
ở nước ngoài đi xe buýt... họ đâu có cái lối chen lấn đi như VN mình... Thấy văn hóa chi lạ, nên tuyên truyền văn hóa xếp hàng cho người dân...Triển khai thêm 11 lối xếp hàng lên xe buýt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét