Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Người Mỹ sở hữu máy đọc sách nhiều hơn máy tính bảng

Thứ Sáu, 01/07/2011, 02:11 (GMT+7)
Tin sách
Người Mỹ sở hữu máy đọc sách nhiều hơn máy tính bảng
TT - Người trưởng thành ở Mỹ đang sở hữu số máy đọc sách nhiều hơn máy tính bảng, theo như báo cáo mới của Viện nghiên cứu Pew. Trong tháng 5, số người trưởng thành ở Mỹ sở hữu máy đọc sách chiếm 12%, tăng gấp đôi so với tháng 11-2010.
Đây là lần đầu tiên các thiết bị như Kindle hay Nook tăng hai con số, kể từ khi các nghiên cứu của Pew bắt đầu thăm dò về thiết bị đọc sách từ tháng 4-2009. Các máy tính bảng như iPad, Galaxy Tab và Xoom đều chưa có được con số tăng trưởng như vậy trong cùng thời kỳ.
Tính tới tháng 5-2011, số người trưởng thành ở Mỹ có máy tính bảng là 8%, gần với con số từ tháng 1-2011 (7%). Có 3% người trưởng thành được hỏi cho biết họ vừa có máy đọc sách vừa có máy tính bảng.
H.N. (Theo AFP)
Thứ Sáu, 01/07/2011, 01:57 (GMT+7)
Bangkok: đọc khi di chuyển
TT - Ủy ban Di sản thế giới, Tổ chức Giáo dục - khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vừa quyết định chọn thủ đô Bangkok của Thái Lan là thủ đô sách thứ 13 của thế giới. Ðây là sự ghi nhận các chính sách phát triển văn hóa đọc cho tất cả mọi người dân của Bangkok, trong đó đặc biệt nhằm vào thế hệ trẻ và các nhóm cộng đồng bị gạt ra bên lề xã hội.
Một trong những dự án về sách gần đây nhất của Ủy ban điều hành thành phố Bangkok là hợp tác với chín công ty taxi để cho ra đời dự án "Read on the move" (Ðọc khi di chuyển) ở thủ đô Bangkok nhằm khuyến khích cư dân thành phố đọc nhiều hơn khi đi taxi.
Phó thống đốc Bangkok Thaya Theepasuwan cho biết sáng kiến này là một phần của chiến dịch "Bangkok read for life" (tạm dịch: Bangkok đọc sách vì cuộc sống).
Các lái xe đã đồng ý tham gia dự án này, và mỗi người được trao một biển hiệu nhỏ của chiến dịch để gắn vào xe, một túi đựng sách (dễ đọc) và các tạp chí do một số nhà xuất bản ấn hành. Bangkok sẽ còn mở rộng dự án này ra nhiều loại hình phương tiện giao thông khác nhau như xe buýt, tàu trên không hay tàu điện ngầm...
H.N. (Theo Channel6newsonline)
Ý KIẾN:
Điều này phản ánh văn hóa của người Mỹ, nhất là văn hóa đọc. Nói chung, ở phương Tây tuy phát triển về phim ảnh, kỹ thuật, internet, nhưng người dân vẫn mê đọc sách. Đọc sách tạo văn hóa nền cho họ, một nền tảng văn hóa cần thiết để sống và ứng xử, chứ không chỉ có nghề nghiệp, chuyên môn.

Ở nước ta khoảng hai chục năm nay văn hóa đọc bắt đầu đi xuống. Giới trẻ có người thậm chí không đọc sách, mà chỉ chơi game, lướt web. Sách in 1000 bản mà bán vất vả mới hết. Cho nên không ngạc nhiên khi thấy người trẻ thiếu thốn trầm trọng những kiến thức phổ thông, thiếu hiểu biết về văn hóa, thiếu cách ứng xử tử tế, thường sa đà vào những chuyện sân si, nhỏ nhặt, tào lao, đặc biệt là không có một lý tưởng định hướng cuộc đời. Quanh năm chúi mũi học như điên, học thêm cả sáng lẫn chiều, nhưng buông tập vở ra thì quên hết kiến thức, loay hoay với đời sống nhỏ hẹp. Đó là hậu quả của một nền giáo dục kém chất lượng, và một nền văn hóa đang đi vào sự rỗng tuếch. Nhiều em tưởng mình ăn mặc sành điệu, có xe máy, có máy tính, có điện thoại xịn, biết nghe nhạc nhún nhảy thời thượng...gọi là văn hóa. Thực chất những thứ đó chỉ là cái vỏ che đậy một con người rỗng, mà xã hội Việt Nam đang tưởng như một thứ giá trị để chạy theo.

Làm sao để giới trẻ ham mê đọc sách? Ngành giáo dục và gia đình chính là người thực hiện, tác động. Cắt bớt chương trình trong sách giáo khoa, biến thành những cuốn sách bắt các em đọc. Và phụ huynh theo dõi, khuyến khích con em mình đọc. Vậy thôi. Ngày xưa, trước 1975, tôi đi học, cô giáo đưa ra nhiều cuốn sách bắt mỗi tổ phải đọc và thuyết trình. Sau này, tôi chọn sách cho con, dụ nó đọc, và cùng chia sẻ, bàn luận với nó. Đó là một loại "giáo trình" thú vị bên ngoài chồng sách giáo khoa khô cứng.  Tại sao cứ phải chúi mũi vô chữ "học" tại trường chính quy, mà quên rằng đọc sách chính là học. 

Thái Lan kề cận nước ta, cũng là một nước nhỏ, nhưng họ đã có động thái quan tâm đến văn hóa đọc. Còn VN chắc còn lâu. (Diệu Kim)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét