Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

KINH NGHIỆM NẤU CƠM TỪ THIỆN

CHO EM HỎI VỀ CHƯƠNG TRÌNH NẤU CƠM CHAY TỪ THIỆN 
Em chào chị. Em là Quỳnh, ở Hà Nội, hiện nay em cùng các ACE phật tử cũng đang cùng nhau lên kế hoạch tổ chức chương trình phát cơm chay ở bệnh viện cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ạ. Mọi người đều không có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực này, không biết phải bắt đầu như thế nào, phải chuẩn bị những gì,... nhưng trong mọi người đều có một lòng nhiệt huyết muốn giúp các bệnh nhân nghèo. May quá, hôm nay em đọc được blog bên chị, em thấy bên chị tổ chức chương trình này rất thành công, em rất muốn được học hỏi thêm kinh nghiệm từ bên chị để có thể đóng góp vào chương trình của chúng em được tốt hơn ạ. Vì chương trình của chúng em cũng đang đến gần, mọi người cũng rất lo lắng nên em rất mong nhận được sự giúp đỡ từ phía chị càng sớm càng tốt ạ.
Chị liên hệ với em theo số đt:  0972.046.519 , nick: sarah_smile1112 hay theo mail này chị nhé.
Em mong nhận tin chị sớm.
Em cám ơn chị nhiều, em chúc chương trình của bên chị luôn thành công ạ!!!!!
-- 
Bé Bự 1112
ĐT: 0972.046.519
nick: sarah_smile1112

Thúy Quỳnh thân mến,

Rất vui khi các em có nhiệt huyết giúp đời, mong rằng mọi người sẽ ủng hộ các em.
Kinh nghiệm của chị chẳng có gì, ban đầu cũng chỉ nghĩ đơn giản là nấu cơm rồi đem vào từng khoa phòng của bệnh viện mà phát thôi. Nhưng sau đó, Ban Giám đốc BV yêu cầu phải làm đơn xin phép, và mỗi lần phát thức ăn thì lưu lại một mẫu để người ta xét nghiệm nếu có sự cố xảy ra (ngộ độc chẳng hạn). Chị thấy rườm rà quá, nên thôi, cứ đứng trước cổng BV mà phát, người nhà bệnh nhân được thông báo sẽ chạy ra lấy, rất nhanh, tí xíu là phát hết mấy trăm phần. Nếu em thấy xin phép BV dễ dàng thì cứ xin phép, rồi mang vào tận khoa phòng. Như vậy tốt hơn.

Thật ra, khi phát cơm, mình cũng không thể xác định chính xác đâu là người nghèo. Nhưng đa số người đã vào BV là rất tốn kém và mòn mỏi về kinh tế, cho nên ai cũng cần tiết kiệm. Dù nhà khá giả cách mấy mà nuôi người thân nằm viện lâu cũng có nguy cơ trở thành túng thiếu. Vì vậy, mình cứ phát thoải mái em ạ. Có khi nhìn người ta ăn mặc đẹp đẽ nhưng thực tế họ cũng túng thiếu do quá trình nuôi bệnh lâu ngày, mình đừng quá cân đo.

Về chuyện nấu nướng, cũng không đơn giản. Các em cần dụng cụ nhà bếp khá nhiều mới có thể nấu kịp mấy trăm phần. Chị sắm nồi chảo thật to, rồi thau, rổ cũng thật to, bếp gas, bếp than tổng cộng 6 cái, chưa kể nồi điện cũng phải lớn. Dao thớt cả chục cái nữa. Riêng khoảng mua sắm này đã lên đến 18 triệu đồng, dĩ nhiên là tiền riêng của chị. Tiền vận động mạnh thường quân chỉ dùng để chi cho thực phẩm thôi. Nếu được thì em mượn dụng cụ nhà bếp của người quen, tập hợp lại nấu xong đem trả.

Mặt bằng nấu cũng phải rộng. Chị tận dụng cả căn nhà 40 mét vuông của chị và con hẻm trước mặt luôn, với bàn ghế đầy đủ cho mọi người ngồi làm và đặt các thau thức ăn lên cho sạch.

Về món ăn, em cần tính toán để đạt hiệu quả Nhanh-Ngon-Bổ-Rẻ, bởi có những món rất mất thời gian, hoặc giá thành cao. Chị chủ trương nấu chay, giá thành khoảng 6-8.000đ/suất. Có món giá cao, có món giá thấp, bù qua sớt lại.
Chủ lực của chị là món mì xào thập cẩm. Bởi mọi người ăn cơm cả tuần cũng hơi ngán, đổi món mì rất dễ ăn. Người già, người bệnh, và trẻ em đặc biệt thích.
Cách làm như sau: Nếu thức sớm từ 3-4g khuya thì khỏi chuẩn bị trước. Nhưng nếu các bạn trẻ không quen thức sớm, từ 6g mới dậy nổi, thì phải chuẩn bị từ ngày hôm trước, đến hôm sau mới kịp nấu. Cụ thể nhóm của chị làm thế này:

*Ngày thứ 6:
-cắt cải ngọt thành khúc, chẻ mỏng thân cải nếu quá to, đừng rửa, chỉ để ra rổ cho thoáng mà thôi.
-xắt cà rốt thành sợi (gọi là xắt chỉ), để vào tủ lạnh.
-phi hành tím bào mỏng (hoặc boa-rô) với dầu ăn cho vàng thơm
-cột nước tương vào từng bọc nhỏ, mấy trăm suất là mấy trăm bọc
*Ngày thứ 7:
-rửa giá, rửa cải ngọt, xào chung với cà rốt. Có thể xào riêng từng loại rồi trộn vào sau.
-tàu hũ chiên sẵn (mua ngoài chợ, buổi sáng mới chiên còn nóng và ngon), xắt từng miếng mỏng khoảng 2-3mm.
-bắc nước sôi trụn mì (mua loại mì trứng cuộn thành từng vắt khá ngon, đừng mua loại dở quá). Trụn đừng quá mềm, sợi mì bị nhũn ra. Nên dùng nồi to, nấu nhiều nước, và có một vá inox để vớt mì. Nhớ rũ nước cho ráo. Chuẩn bị luôn một thau to để bên cạnh, vớt mì ra là để vào thau và múc dầu ăn đã phi hành trộn vào, lấy đũa xốc lên cho đều để sợi mì không dính bết lại. Lượng dầu ăn cũng vừa đủ, ít quá thì mì bị dính, nhiều quá thì ăn sẽ ngấy. Cứ trụn đến khi nào thấy nước cạn hoặc hơi sệt lại do mì ra nước vôi, thì thay nồi nước khác. Trung bình 1 gói mì trứng 500g thì chia được 10 suất ăn.
-mì để hơi nguội hẵng bỏ vào hộp (hoặc bọc nylon. Bọc nylon dễ chuyên chở hơn). Chị cân rất kỹ, trung bình mỗi bọc là 150g mì đã chín. Bỏ đồ xào vào khoảng một dúm, thêm 3 miếng tàu hũ đã xắt mỏng, thêm bịch nước tương, cột lại. Vậy là xong một suất.
-cứ 50 suất chị bỏ vào một túi xách, sẽ chở đi bằng honda. Các em nên sắm những túi xốp môi trường mà các siêu thị hay bán, vừa chắc vừa đẹp. Một chiếc honda thường chở được 1 túi phía trước và có một người ngồi sau ôm thêm 1 túi.

Cứ làm rồi sẽ rút kinh nghiệm về tổ chức. Bây giờ nói nghe dễ, chứ hồi mới bắt tay làm chị cũng hơi lúng túng. Nhưng có làm là có “tay nghề” ngay, chả lo.
Em muốn nấu cơm thì vất vả hơn, vì phải canh chừng nồi than lẫn nồi điện. Nồi than thì khét, nồi điện thì phải biết canh thời gian để biết lúc nào xới cơm, lúc nào rút điện ra, nếu không sẽ luôn có một dề cơm cháy to đùng dưới đáy nồi và dính cứng ngắt không cạy lên được. Nồi điện của chị nấu được 30 suất cơm nhưng phải mất 1 tiếng đồng hồ. Không thể nào kịp mấy trăm suất. Cho nên chị xen kẽ phân nửa là cơm, phân nửa mì xào. Sau này, chị tìm được nơi nấu cơm sẵn bán theo ký, vừa khỏe người vừa bảo đảm cơm ngon, mà giá thành cũng không cao, vì người ta mua gạo hàng tấn, giá rẻ hơn mình, lại nấu bằng loại tủ gas rất to, mỗi lần “xuất xưởng” 300-400 suất, ít tốn nhiên liệu. Em xem Hà Nội có dịch vụ đó không. Em lân la tới các quán cơm hỏi thăm và xin địa chỉ.

Món chay khác em biết nấu rồi chứ? Nếu không biết thì liên hệ quý sư cô trong chùa chỉ dẫn cho. Nếu không, em cứ bảo, chị sẽ hướng dẫn.
À quên, lượng mì dành cho 100 suất ăn là:
-Mì: 5 gói (loại 500g)
-Cải ngọt: 5kg
-Giá đỗ: 5kg
-Cà rốt: 2kg
-Tàu hũ chiên: 25 miếng (đó là theo kích thước của miếng tàu hũ Sài Gòn, không biết tàu hũ Hà Nội to nhỏ bao nhiêu, em cứ tùy nghi mà làm)
-Hành tím bào sẵn: 500g
-Dầu ăn: 2 lít hoặc 1,5 lít cũng được

Chúc em thành công. Nhớ gởi tin cho chị biết, chị mừng nhé. Thương.




2 nhận xét:

  1. Em Quỳnh ạ. Chị ơi, em báo cho chị một tin vui là em đã nhờ được chỗ mượn bếp, nồi xong chảo rồi ạ. Ban đầu mới làm chúng em ko biết là mọi người có phản hồi ntn nên sẽ mượn đồ, sau này mở rộng hoạt động chúng em sẽ đầu tư mua đồ chị ạ. Hôm nay em cũng đã mang đơn lên viện rồi chị ạ, họ bảo sẽ trình lên ban giám đốc duyệt rồi sẽ thông báo sau, họ cũng rất mừng chị ạ. Mong là mọi chuyện được suôn sẻ,hihi.Có gì em sẽ pm chị típ chị nhé, em còn phải nhờ tới chị cố vấn nhiều đấy ạ.hihi

    Trả lờiXóa