Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

Hiện nay xã hội đang bước vào kỷ nguyên mới, hiện đại, đòi hỏi mỗi người phải trang bị một tri thức sâu rộng, phong phú, bên cạnh một đạo đức vững vàng. Hai yếu tố đó không thể nào thiếu được, nếu chúng ta muốn hòa nhập với thế giới, dựng xây một cuộc sống văn minh, hạnh phúc.

Xuất phát từ tiêu chí đó, chúng tôi nhận thấy nhiều địa phương, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, là những nơi còn thiếu thốn phương tiện học tập, phương tiện văn hóa, giải trí lành mạnh. Vì thế, để góp phần cho các em thiếu nhi có thêm điều kiện tham khảo, vui chơi, nâng cao dân trí, chúng tôi thành lập các tủ sách nhỏ, đem tận nơi phục vụ. Mô hình THƯ VIỆN THIẾU NHI này chúng tôi đã thực hiện từ 10 năm nay bằng tiền túi của mình và sự hỗ trợ của quý vị mạnh thường quân.

Tuy nhiên, lần này chúng tôi chủ trương khác trước một chút. Trước kia, mỗi tủ sách giao về chùa hoặc nhóm gia đình thì coi như giao hẳn cho địa phương tự quản. Nhưng nhiều nơi đã làm thất thoát sách, có khi không còn quyển nào. Lý do, nhiều em thích sách quá, lấy luôn, hoặc nhiều em làm hư sách. Cuối cùng thư viện mất hẳn.

Rút kinh nghiệm, lần này chúng tôi thành lập mô hình THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG, sẽ dễ quản lý hơn. Chúng tôi tạm chia số sách hiện có ra làm 4 tủ nhỏ, giao cho 4 địa phương. Các em sẽ luân phiên đọc trong khoảng 2-3 tháng, sau đó chuyển đổi với địa phương khác, đọc tủ sách khác. Như vậy, tuy số sách mỗi tủ không nhiều nhưng nếu đọc xoay vòng hết 4 tủ thì số lượng sẽ khá cao. Và khi đọc xong thì có thể đem tủ sách ấy cho địa phương thứ 5, thứ 6, thứ 7, thứ 8…đọc tiếp. Nếu có tủ sách mới thì lại đem cho địa phương thứ 1, 2, 3, 4 đọc trước. Nghĩa là, vòng quay của sách sẽ rất lớn, hơn là giao đứt cho một địa phương với cơ số sách không thay đổi.

Trong cơ cấu một tủ sách, chúng tôi chú ý nhiều thể loại để phù hợp với nhiều lứa tuổi, từ mẫu giáo, tiểu học, cho tới trung học. Vì vậy có đủ cả cổ tích, truyện tranh, truyện khoa học, danh nhân, lịch sử, văn học, danh tác thế giới, tiếng Anh, Phật giáo v.v… Các em vừa tiếp nhận văn học qua lời lẽ văn chương, vừa bồi dưỡng thẩm mỹ qua tranh vẽ rất đẹp, vừa nâng cao nhận thức về đạo đức, nhân văn. Sách chính là một kênh giáo dục hiệu quả không thua kém gì những giờ học chính quy.

Chúng tôi mới vừa vận động được một ít tiền để mua sách, cộng với tiền riêng, thật là khiêm tốn. Hy vọng sẽ có thêm nhiều tấm lòng hỗ trợ để có thêm nhiều quyển sách phục vụ các em. Mong quý vị tiếp sức cho chúng tôi. Chân thành cảm ơn.

FUNNY HOME CLUB
Chủ nhiệm Hoàng Kim

Đây là danh sách số đầu sách hiện có vào ngày 20-10-2011
Click vào đây để Download

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét