Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

“Chiếm lấy Phố Wall” lan khắp Mỹ

Thứ Tư, 05/10/2011, 07:59 (GMT+7)

“Chiếm lấy Phố Wall” lan khắp Mỹ

TT - Vincent, 21 tuổi, thất nghiệp, có một giấc mơ: nhìn thấy những người khổng lồ của Phố Wall vào tù. Tội của họ? Ăn trộm. Hàng tỉ USD từ tiền thuế của người dân Mỹ đã phải rót vào các vụ cấp cứu tài chính cho các ngân hàng.


Giới ngân hàng, các tập đoàn tài chính lớn vẫn giàu lên với những khoản lợi nhuận và thưởng kếch xù trong khi nền tài chính Mỹ lại đang nghiêng ngả. Với những người đã phát chán khi phải đứng nhìn người giàu càng giàu hơn, còn người nghèo chật vật kiếm sống thì đây là lúc cần phải xuống đường để bày tỏ ý kiến.

“Mùa thu nước Mỹ”

Vincent bỗng dưng trở thành một trong số vài người phát ngôn không chính thức cho phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” với những cuộc biểu tình của những người ở độ tuổi 20. Và ngày 4-10 là ngày đánh dấu cuộc “chiếm đóng” khu tài chính này bước sang tuần lễ thứ ba.

Vincent nói: “Chúng tôi đều có mặt ở đây vì những lý do khác nhau. Nhưng cuối cùng là vì một mục tiêu chung, đó là yêu cầu nhà chức trách giải trình về sự bất công xã hội và cuộc khủng hoảng. Chúng tôi muốn có thông tin về mối liên hệ giữa Phố Wall và các chính trị gia. Cần phải thay đổi”. Giles Clarke, nhiếp ảnh gia 46 tuổi, cũng đồng ý: “Chúng ta sống ở thời đại mà những bất bình đẳng giữa Phố Wall giàu có và phần còn lại của nước Mỹ đã trở nên quá lớn. Hàng triệu người đã mất việc, mất nhà”. Egberto Willies, một người thông tin trên trang CNN iReporter từ Washington, nhận định phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” dường như sẽ lan rộng giống như “Mùa xuân Ả Rập” và “Tôi gọi đó là mùa thu nước Mỹ”.

Vào tuần lễ đầu tiên, cảnh sát đã bắt giữ 80 người, nhưng sang tuần thứ hai phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” ngày càng mở rộng với cuộc tuần hành của 3.000 người đến đại bản doanh của cảnh sát New York. Việc 700 người biểu tình bị bắt giữ vì bị cáo buộc gây mất trật tự công cộng khiến hàng ngũ những người biểu tình thêm đông. Nhiều nghiệp đoàn tại New York lần đầu tiên đã vào cuộc. Số người tham gia từ vài ngày qua lan rộng đến các thành phố khác ở Mỹ. Boston, Los Angeles, Seattle, Tampa, Chicago cũng chiếm những “Phố Wall” riêng cho mình. Cuộc biểu tình khi bước vào tuần thứ ba đang có sức ảnh hưởng mạnh hơn. Trang web “Occupy Together” (Cùng chiếm) không chính thức của phong trào kêu gọi những cuộc biểu tình mới vào ngày 5-10 trong khu tài chính của New York, và cho biết vào cuối tuần này sẽ có các cuộc biểu tình đồng loạt diễn ra ở các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ và sẽ lan sang cả Nhật Bản và châu Âu.

Thu hút sự chú ý

George Soros, một trong những người giàu nhất thế giới, đã lên tiếng ủng hộ người biểu tình khi cho rằng họ cảm thấy bị thôi thúc phải lên tiếng do “những khoản lợi nhuận kếch xù” và “những khoản thưởng kếch xù” trong các ngân hàng. “Tôi có thiện cảm với những quan điểm của họ - Soros nói và nhấn mạnh - Tôi hiểu phản ứng của họ”.

Những người biểu tình cho biết họ đang sử dụng mạng xã hội Twitter và Facebook để kêu gọi xuống đường, quyên góp tiền, thực phẩm và chăn màn cho “cuộc chiến có thể còn kéo dài”. Tuy không có một tổ chức thống nhất, nhưng các nhóm đã tự thành lập các tiểu ban chuyên biệt chịu trách nhiệm về an ninh, giao thông vận tải và thông tin đại chúng. Susan Olzak, GS xã hội học tại Đại học Stanford, nhận định rất khó để phân loại phong trào phản đối xã hội như vậy ở thời điểm nó đang manh nha như hiện nay. Các mục tiêu rõ ràng hơn của phong trào sẽ được đưa ra trong thời gian tới, nhưng không phải lúc nào cũng thế.

Cho tới nay, những ông chủ của các tập đoàn ở Phố Wall vẫn chưa cho là phong trào gây ảnh hưởng gì tới họ dù có thể sẽ nguy hiểm cho sự an toàn cá nhân. Những người biểu tình không quá khích hay đe dọa tấn công người khác, mà thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của họ.

Trong khi đó, phong trào “Chiếm lấy Phố Wall” lại thu hút được sự quan tâm ngày càng tăng của những lực lượng cấp tiến. Tại Boston, những người nổi tiếng ở Hollywood như nhà làm phim - hoạt động xã hội Michael Moore, diễn viên - đạo diễn Roseanne Barr, nhà phê bình phim từng đoạt giải Pulitzer Roger Ebert, diễn viên Mark Ruffalo, nghệ sĩ Yoko Ono và doanh nhân Russell Simmons - đã đến Phố Wall thăm những người biểu tình. Tại New York, những người biểu tình đã mời được cây bút bình luận, Nobel kinh tế Joe Stiglitz và nhà kinh tế học Jeff Madrick, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất mới đây Age of greed (Thời của sự tham tàn), đến trao đổi ý kiến.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC, Reuters, CNN)

1 nhận xét:

  1. cô Kim
    Nhiều lần cô ngồi nói chuyện với các nhân viên ngân hàng, mới biết một bí mật, là ngành ngân hàng luôn tìm mọi cách để hút tiền, lợi nhuận về phía mình, bằng những nghiệp vụ rất tinh vi. Thảo nào ngành ngân hàng luôn có lương và thưởng rất cao. Liên hệ với phố Wall, cũng là sự thật đó. Nói chung, ngành tài chính quá nhiều kỹ xảo để hưởng thụ trên mồ hôi nước mắt người dân.

    Trả lờiXóa