Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

Thư ngỏ về lễ hội tắm máu ở Bắc Ninh



Vì tương lai của con cháu, chúng tôi khẩn thiết yêu cầu cấp lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh hãy xét lại và hủy bỏ lễ hội này bởi vì chúng ta đang dạy con em chúng ta về đạo đức, yêu mến động vật và không nên xem phim ảnh bạo lực, chém giết nhau.

THƯ NGỎ

Kính gửi
Ông Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Bắc Ninh
Quý ông bà Đại Biểu Nhân Dân Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Bắc Ninh

Kính thưa quý vi,
Trong những năm gần đây, nhiều lễ hội và các hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian được khôi phục. Việc tổ chức lễ hội và đi dự lễ hội càng trở nên hưng thịnh hơn bao giờ hết. Có những lễ hội được mô tả là tích cực, tuy nhiên cũng có những lễ hội tiêu cực, trong số ấy có một lễ hội cần phải được xét lại và hủy bỏ. Đó là “Lễ Hội Chém Lợn Tế Thần” ở làng Ném Thượng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh vào ngày mồng 6 Tết âm lịch hàng năm. Họ nói đó là lễ hội cầu may, cầu tài, cầu lộc, máu lợn trong lễ tế tượng trưng cho sự sung túc, sự may mắn…Ngay cả đài truyền hình quốc gia VTV4 cũng làm phóng sự trình chiếu trên tivi phát sóng ra nước ngoài khoe với người ngoài nước cái lễ hội truyền thống của dân tộc mà họ không biết rằng những người nước ngoài cho đó là “dã man mọi rợ”.

Những người ở nước ngoài, sau khi xem xong đều cho rằng đó là một lễ hội dã man, một lễ hội tắm máu tàn bạo. Họ không hiểu tại sao ở thế kỷ thứ 21 này mà vẫn còn tồn tại cho một lễ hội như vậy, một lễ hội biểu trưng cho sự tàn ác của con người, cho sự thiếu vắng văn hóa và đạo đạo đức xã hội.

Vì tương lai của con cháu, chúng tôi khẩn thiết yêu cầu cấp lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh hãy xét lại và hủy bỏ lễ hội này bởi vì chúng ta đang dạy con em chúng ta về đạo đức, yêu mến động vật và không nên xem phim ảnh bạo lực, chém giết nhau. Tỉnh Bắc Ninh nổi tiếng vì có một lễ hội mang đầy tính chất văn hóa và tình tự dân tộc “Lễ Hội Quan Họ” được thế giới biết đến và ca ngợi. Xin hãy đừng để thế giới biết đến “lương tâm con người” của người dân tỉnh Bắc Ninh qua hình ảnh đầy dã man tàn bạo như lễ hội tắm máu này.

Chúng tôi mời quý vị xem lại hai video clip, một cái là của quý vị và cái kia là phản hồi của Thượng Tọa Thích Chân Tính, Trụ Trì chùa Hoằng Pháp, huyện Hóc Môn TP. Hồ Chí Minh với ước mong được ông Chủ tịch và quý Đại Biểu Nhân Dân trong Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Bắc Ninh xét lại vấn đề.

Trân trọng,
Hoàng Liên Tâm
Ban Biên Tập Website Thư Viện Hoa Sen





Xem thêm ảnh và bài tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét