Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

FUNNY HOME HỖ TRỢ MÙA THI

FUNNY HOME HỖ TRỢ MÙA THI

Nhà cô Kim từ năm 2005 đã là phòng trọ miễn phí cho các bạn học sinh từ các tỉnh về TP.HCM dự thi đại học. Có năm lên đến chục bạn ở trọ. Cô Kim còn nấu ăn cho các bạn, dạy hát nhạc PG, dạy nấu những món ăn thông dụng hằng ngày. Không khí rất vui và nhiều bạn ra về còn lưu luyến mãi.

Có bạn đã lập gia đình như bạn Hương ở Nghệ An, bảo con gái gọi cô Kim là “bà ngoại”. Có bạn như Hoàng vẫn thường xuyên trở về thăm cô và hiện đang là thành viên của Funny Home. Hoàng đã đi làm tại một ngân hàng, lương khá cao, đời sống vui vẻ. Thỉnh thoảng cô Kim vẫn nhận được những cú điện thoại của các bạn thăm hỏi.

Năm nay, nhà mình chỉ đón tiếp được 5 bạn thôi (mỗi đợt thi), vì đã có 3 người đang ở trọ thường xuyên là Trúc, Nương, Tin, không còn chỗ ngủ nữa. Đợt 1 (thi khối A) có Huyền (Đắc Lắc), Tuyết (Thanh Hóa), Thư, Trân, Mai (Long An). Đợt 2 (thi khối B) có ai thì vài bữa nữa điền tên vô sau. Không biết có bạn nào thi đợt 3? (bổ sung: đợt 2 có Mai, Liên, còn Tuyết và Trân thì qua nhà dì Nhung ở, vì điểm thi gần đó. Đợt 3 có Tuấn , em của Trúc Linh). 

Mỗi năm, những gương mặt trẻ đến và đi, và cũng khác nhau từ cách ứng xử, tính cách, tâm lý. Năm đầu tiên, các bạn rất mau làm quen, thân thiện, chia sẻ, ríu rít như bầy chim non cùng tổ. Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cả nhà lao xao xuống bếp, rồi dọn bàn, ăn uống, đi chơi, cười giỡn…chia tay ôm nhau khóc quá trời. Ở chung đến cả tháng, không thân sao được. Các bạn cũng rất dạn dĩ, không hề có cha mẹ đi theo, vẫn tự đi bộ tìm trường, tự đi bộ ra trường để thi, và đi bộ về luôn. Đặc biệt là các bạn ham học Phật pháp lạ kỳ. Cô Kim lúc ấy đang dạy sư cô Nhuận Thư học giáo lý vỡ lòng (Nhuận Thư hồi đó mới là chú điệu), các bạn thấy hay, ngồi vô cùng học luôn. Ngày nào các bạn cũng đòi cô Kim dạy, và bảo rằng: “Nếu lần này tụi con thi rớt, nhưng tụi con cũng không buồn, vì đã học được một thứ quý giá vô cùng”. Sau đó, các bạn còn quy y với thầy Lệ Thọ. Quả là có căn lành. Cô Kim nhớ các bạn lắm, nhưng nhiều bạn đã thay đổi địa chỉ, không biết tìm nơi đâu. Hy vọng sẽ một ngày gặp lại. Những tấm ảnh vẫn còn đây, tải lên blog mong các bạn tình cờ trông thấy, sẽ liên hệ với ngôi nhà xưa. Sao mà cô thương các con quá, An ơi, Hưng ơi, Huyền ơi…

Nhưng mỗi năm, mỗi thế hệ lại thay đổi. Ít gần gũi hơn một chút, ít chia sẻ hơn một chút, ít ham học Phật pháp hơn một chút, và cũng ít dạn dĩ, thường đòi hỏi nhiều ở cha mẹ… Mỗi bạn là một thế giới hình như vừa mong manh, nhạy cảm, vừa khép kín, nhút nhát… Tuy nhiên, cô Kim cũng có cách của mình. Cô chủ trương, dù sống với cô 3 ngày các bạn vẫn học được điều gì đó để trưởng thành hơn. Bắt đầu là việc không cho phụ huynh ở trọ, vì thực tế phòng trọ cho thí sinh còn không đủ, lấy đâu đèo thêm phụ huynh. Nhưng việc tách các bạn ra khỏi cha mẹ lại giúp các bạn tự lực và mạnh mẽ hơn, cũng như dễ gần gũi với các bạn đồng trang lứa. Và bắt các bạn lặt rau, xắt củ, dọn cơm, rửa chén… Nhiều bạn chưa bao giờ vào bếp, chao ôi đến cầm cái dao còn vụng về. Những việc lặt vặt như thế thật ra rèn luyện các bạn tốt lắm. Và rèn cả cách sống chung trong một tập thể. Tiến bộ rất nhanh.

Năm nay, có thêm cu Tin, anh Ni, chị Nương, chị Trúc tình nguyện đưa đón các bạn đến trường ngày hai buổi, lại còn dẫn các bạn đi tham quan phố phường vui vẻ. Thật là quá hạnh phúc. À, mẹ của Mai và Trân lên thăm con, mang biếu cô Kim nào gạo, trứng, thịt, trái cây…thật cảm động. Nhớ năm ngoái, mẹ của một bạn biếu trái sầu riêng thật đặc sắc, ngon chưa từng thấy, và chôm chôm Thái tuyệt vời. Cô Kim thì mong các bạn nhận ra một điều là trên đời còn rất nhiều tấm lòng, sau này các bạn lớn lên cũng đem tấm lòng như thế mà đối xử với thế hệ đàn em. Giáo dục lớp trẻ phải bằng chính việc làm của mình, chứ không chỉ lý thuyết suông.

Dù sao, mỗi mùa thi là một mùa vui của ngôi nhà nhỏ trong hẻm 368 Tôn Đản. Bà con hàng xóm biết chuyện, rất hoan hỷ. Mong sẽ có những mùa thi kế tiếp đầy yêu thương.
                                                                                                    DIỆU KIM 5-7-2011
Đây là ảnh của Huyền, Mai, Trân, Thư, Tuyết đang phụ  làm bếp với cô Kim chuẩn bị sinh nhật của Tin và anh Tín, bạn Trầm 





Còn đây là ảnh của năm 2005, với Hương . Hưng, An, Huyền. 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét