Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

Người mẹ mù lòa bán thóc đưa con đi thi ĐH.


Bạn t vaa vừa gởi đến blog một bài sưu tầm trên báo Dân Trí trong mùa thi Đại học
Người mẹ mù lòa bán thóc đưa con đi thi ĐH.

Trong đợt thi ĐH khối A vừa rồi, trước cổng ĐH Sư phạm Hà Nội có một phụ huynh đặc biệt. Bà đứng cạnh cổng trường, đôi mắt mờ đục, hướng vào khoảng không vô định. Đó là bà Cao Thị Vệ, quê ở Thái Bình, đưa con gái đầu Dương Thị Duyên đi thi ĐH.
 
Khi trò chuyện, tôi mới hay bà bị mù. Bà là Cao Thị Vệ, quê ở Thái Bình. Khi tôi bảo bà ngồi xuống gần phía gốc cây cho khỏi mệt và nắng, bà bảo đó là chỗ bà quy định với con. Bà đứng như thế hàng tiếng đồng hồ, chỉ sợ lúc con thi xong ra không tìm thấy mẹ. Đưa con đi thi, nhưng bà bảo, thực ra là con đưa mẹ đi, bởi bà chẳng nhìn thấy gì.

Hỏi chuyện bà sao không để chồng đưa con đi thi, bà nói chuyện, lời nhẹ tênh mà xót xa. Bà ở trong Hội Người mù Thái Bình, còn chồng ở Hội Người tàn tật Thái Bình. Chân tay chồng bà bị teo, co quắp lại, chỉ cắm được dây nồi cơm, còn bưng nồi cũng khó, làm sao có thể đưa con đi thi. Xót xa hơn, nhà có 2 người con, thì cậu con trai út cũng bị tàn tật.
Gia đình bà thuộc hộ nghèo, được chính quyền địa phương hỗ trợ cứu đói. Tuy vậy, hai vợ chồng cũng cố gắng nuôi con ăn học. Ngoài việc nhà nông, vợ chồng bà nuôi thêm lợn gà.
Trước ngày đưa con đi thi vào ĐH, bà thu hoạch được 3 tạ thóc. Là loại gạo tám thơm, nhưng vì bí tiền nên bà bán rẻ được 700.000 đồng/tạ. Đây là số tiền làm lộ phí cho hành trình đưa con đi thi ở 2 trường ĐH, CĐ. Ngoài ĐH Sư phạm Hà Nội, Duyên còn đăng ký thi vào CĐ Cộng đồng Hải Phòng. Cũng tình cờ, lên Hà Nội, hai mẹ con may mắn được một anh cùng xóm cho ở nhờ nhà anh thuê nên cũng đỡ khoản tiền trọ.

"Ước mơ duy nhất của vợ chồng tôi là mong con được học tập nên người, có công ăn việc làm ổn định, thoát khỏi cảnh nghèo khó của bố mẹ. Nên việc đưa con đi thi vất vả mấy tôi cũng đi để động viên tinh thần cho con thi tốt" - bác Vệ tâm sự.
Đang dở cuộc chuyện với bà Vệ, thì cũng là lúc hết giờ thi. Duyên ào ra với mẹ. Nét mặt em trầm ngâm khi tôi hỏi về bài thi, nhưng lại tươi cười ngay khi tôi hỏi về ước mơ. Em bảo, em mơ ước được làm cô giáo nên đăng ký thi vào khoa Toán, ĐH Sư phạm Hà Nội. Kể cả nguyện vọng 2 em cũng đăng ký sư phạm.
Chiều 6/7, trò chuyện với Duyên qua điện thoại, em cho biết, sau khi thi xong môn Hóa trưa 5/6, em và mẹ bắt xe về Thái Bình luôn. Em vẫn đang ôn bài để “vượt vũ môn” trong đợt thi vào CĐ Cộng đồng Hải Phòng sắp tới.
Theo Dantri



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét