Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

MÊ SÁCH

MÊ SÁCH
2-6
Từ trưa tới 10g tối đọc xong cuốn tiểu thuyết SBC SĂN BẮT CHUỘT của nhà văn Hồ Anh Thái. Cuốn này được giải thưởng của Hội Nhà văn VN năm 2012 mà bi giờ mình mới đọc. Hay thật. Mình mê Hồ Anh Thái từ hơn chục năm trước, từ quyển NGƯỜI ĐỨNG MỘT CHÂN. từ đó đọc nhiều cuốn khác của ông, với nhiều giọng văn khác nhau.
Có thời gian làm con mọt sách thú vị vô cùng. Sau này đọc trên smartphone, coi bộ khá thuận tiện. Đêm nào cũng khó ngủ, mở máy ra ngốn được bi nhiêu hay bấy nhiêu. Thích. Có.bữa đọc một đoạn rồi ríu mắt lại ngủ thiếp đi lúc nào không hay, chừng 2 tiếng đồng hồ giựt mình thức dậy đọc tiếp. He he. Già.cả thì đọc theo kiểu già cả, chẳng chịu thua.
6-6
Vừa tạm ứng hơn 10 triệu đồng mua sách cho thư viện thiếu nhi. Năm nào cũng lập mấy tủ sách như thế gởi về nông thôn cho các em.vui hè. Hết hè vẫn còn đọc tiếp. Sách là người thầy tuyệt vời, là hành trang cho kiến thức và nhân cách của các em. Tuổi thơ mình nhà rất nghèo nhưng sách ngập tràn. Ba má mình chăm con bằng sách, và bản thân mình quanh năm dành dụm tiền ăn quà để mua sách. Lớn lên, dành dụm tiền lương mua sách. Hai mẹ con mình sống đơn giản, nhưng mỗi lần vô nhà sách là rinh.về cả chục cuốn. Nhớ chuyện vui, nhiều lần mua xong ngồi tính thử, quy ra vàng, thì mới biết mỗi lần mua tới nửa chỉ vàng. Vậy mà trong nhà thì chẳng có vàng dự trữ. Kha kha kha. Nói vậy để biết mình mọt sách thấy ghê. Sau, nhà k còn chỗ chứa nữa, đành chuyển sang đọc sách điện tử. Nhưng mỗi lần ra hội sách vẫn rung động khi cầm sách trên tay. Đặc biệt những cuốn sách đẹp, sang trọng, cứ như cái gì quyến rũ lạ kỳ. Nhưng cũng ráng nhịn, mua ít lại, vì k còn tủ nào đựng nữa, thậm chí phải tuyển lại, cho bớt khoảng hơn 1000 cuốn giấy vàng vàng đen đen thời bao cấp. Chưa kể cả ngàn cuốn sách thiếu nhi, truyên tranh của con trai từ lúc mẫu giáo cho tới 18 tuổi. Tiếc đứt ruột. Bộ Lucky là tiếc nhất, rồi trọn bộ Donald, Doremon, danh nhân, lịch sử, khoa học, thiên nhiên, văn học... Mà thôi, đã tặng rồi, tiếc chi nữa. Không phải tiếc tiền, mà là tiếc cái thú chơi sách, trưng bày tủ sách. Giờ chỉ còn khoảng gần 3000 cuốn mà bảo quản đã vất vả. Thiên hạ mượn, có khi quên trả, hu hu có những cuốn không tìm đâu ra được.
Chính vì mê sách cho nên mình hay tặng sách cho vùng sâu, nơi thiếu thốn món ăn tinh thần. Các em thích lắm. Mỗi tủ sách khiêm tốn khoảng 150 tựa sách, khoảng 3.500.000đ cũng tạm đủ cho các em đọc. Đủ loại cổ tích, lịch sử, danh nhân, truyện tranh, văn học, danh tác thế giới, khoa học, mỹ thuật, kỹ năng sống... 95% là sách mới, đẹp, mua ngay các nhà xuất bản nên được giảm giá rất nhiều. Mình còn mê huống chi con nít. Mình không mua loại truyện tranh tào lao, nét vẽ ái nam ái nữ, mà chú trọng nội dung thật tốt và nét vẽ thật mỹ thuật, như vậy không làm hư thẩm mỹ các em. Hy vọng tuổi thơ sẽ êm đềm đi qua trang sách để lớn lên thành những bông hoa đẹp cho đời.
Bây giờ bắt đầu đi vận động tiền bạn bè đóng góp nè. Những tấm lòng luôn đứng cạnh bên mình bao nhiêu năm qua...
10-6
Vừa thống kê và phân loại xong số sách mua cho thư viện thiếu nhi. Tổng cộng 1134 cuốn bao gồm 490 tựa sách. Chia cho 3 tủ, trung bình mỗi tủ gần 400 cuốn, khoảng 180 tựa. Tha hồ cho các em đọc nhé.
Bạn bè nhiệt tình ủng hộ. Cảm kích vô cùng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét