Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Niềm tin của mẹ


Niềm tin của mẹ

Nguyễn Thị Thùy Nương

Mẹ sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khó nên phải nghỉ học từ rất sớm, từ nhỏ mẹ đã phải bươn chải với cuộc sống mưu sinh và để phụ giúp gia đình. Khi lớn lên mẹ về làm dâu cũng trong một gia đình thuần nông dân, một ngôi nhà không biết Tam Bảo là gì, nên mẹ cũng không có sự tiếp xúc về đạo Phật. Cuộc sống bộn bề sáng tối vừa làm dâu, làm vợ đến làm mẹ và rồi những công việc đồng áng làm mẹ tôi tất bật. Sự quan tâm của mẹ chỉ quanh quẩn bên gia đình và đồng ruộng. Với những câu chuyện về sự vi diệu của Phật pháp mà mẹ nghe bà con hàng xóm và những người bạn khi làm nông kể, tự dưng trong lòng của mẹ dâng lên niềm tin yêu Phật pháp đến kỳ lạ. Niềm tin của mẹ đó là niềm tin tuyệt đối trong khi bản thân không biết nhiều gì đạo Phật.
Khi chúng tôi, những đứa con của mẹ bắt đầu lớn, mẹ tôi cũng có thời gian rảnh hơn. Mẹ dành thời gian đi chùa, mẹ đã bắt đầu hiểu về đạo Phật, rồi mẹ dẫn các con cùng đi. Cái nghịch duyên lớn của mẹ là cha tôi không biết về đạo Phật, không  chịu tìm hiểu và cũng có những lúc tỏ ra không vui khi mẹ đi chùa, nhưng mẹ vẫn đi sau khi cố gắng túi bụi tất bật xong công việc thì nhanh chân rảo bước đến chùa. Ban đầu, mẹ cũng không phân biệt hình tượng nào là Phật A Di Đà, nào là Phật Thích Ca, đâu là Quan Thế Âm Bồ tát, đâu là Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, … đi vào chùa gặp hình tượng nào mẹ cũng quỳ xuống thành tâm mà niệm: “Nam Mô A Di Đà Phật”. Sau dần dần thì mẹ cũng phân biệt được. Trong đầu mẹ chỉ có biết sự tin tưởng Phật Pháp.
Mẹ thường dặn các con đi trên đường phải niệm Phật, gặp khó khăn sợ hãi đều phải niệm Phật, con rảnh lúc nào niệm Phật lúc đó, khi ngủ con càng phải niệm Phật, niệm đến khi con chìm sâu vào giấc ngủ. Trong nhà tôi bày biện rất nhiều bàn thờ: bàn thờ ông bà tổ tiên, bàn thờ ông Thần Tài, ông Táo, Quan Công, Thổ Địa,… nhưng không có bàn thờ Phật. Mẹ tôi bàn với cha về việc lập một bàn thờ Phật trong nhà nhưng cha tôi không chịu, cha cho rằng những bàn thờ kia đã được đặt ở vị trí đó đã từ rất lâu, và cha cũng không tin lắm nên không chấp nhận việc này. Không thuyết phục được, không có bàn thờ Phật, cũng không có hình tượng Phật, thế nhưng mẹ tôi cũng không bỏ cuộc. Một buổi tối nọ, mẹ ra sân trải một chiếc chiếu manh nhỏ, mặc cho dưới chiếc chiếu kia là đá xanh đã được rải lên để tránh bị nước mưa hay nước ngập làm trôi đất, đặt chiếc manh trước bàn thiên, mẹ quỳ xuống mà lạy, vừa lạy vừa niệm: “Nam Mô A Di Đà Phật”, cho đến khi mệt mới chịu vô nhà. Ngày qua ngày, tối đến khi công việc đồng áng và việc nhà đã xong, trong lúc mọi người ở trong nhà: cha tôi nằm xem tivi, chị em chúng tôi học bài,… là lúc mẹ tôi ra sân tiếp tục lạy Phật. Mẹ không có những bài học căn bản về đạo Phật, cũng không được tiếp cận đến những sách báo để hiểu nhiều, nhưng mẹ cứ nhìn lên trời theo 4 hướng: đông, tây, nam, bắc mà lạy. Tuy lạy Phật mà không có hình tượng Phật trước mặt, không có bàn thờ chỉn chu như người ta nhưng mẹ tin Đức Phật sẽ cảm nhận và nhìn thấy được sự thành tâm và tôn kính của mẹ đối với Ngài. Sự thành tâm của mẹ cuối cùng cũng lay động được cha tôi, một thời gian sau khi mẹ tôi lạy Phật như thế cha đã bắt đầu đi chùa, lạy Phật, và tiến thêm một bước nữa là đi quy y và niềm vui lớn nữa là cha tôi lập bàn thờ trong nhà để thờ Phật. Dẹp bớt những bàn thờ khác, chỉ thờ Phật và bàn thờ ông bà tổ tiên, để cả nhà cùng lạy Phật. Mẹ tôi đi từ niềm vui này đến niềm vui khác, mẹ thường hay nói: “ Phật Pháp thật nhiệm màu”.
Giờ đây, niềm tin của mẹ không chỉ đơn thuần tin tưởng tuyệt đối với những thiếu hiểu biết như trước kia, thay vào đó mẹ đã được bổ sung bằng việc hiểu những lời Phật dạy, và niềm tin tuyệt đối kia mẹ ngày càng mãnh liệt hơn. Chúng tôi nay được học hành, có nhiều điều kiện tiếp xúc với những lời Phật dạy, gần gũi được nhiều thiện tri thức, chúng tôi tìm sách, đĩa thuyết pháp phù hợp với mẹ dần dần giúp mẹ hiểu hơn về đạo Phật. Từ những ngày được tiếp xúc tìm hiểu, đọc sách, nghe thuyết giảng của quý thầy, quý cô, mẹ tôi cũng đã hiểu hơn về Phật Pháp. Mẹ tôi càng tin tưởng về Phật Pháp hơn, lý giải được nhiều vấn đề, gắn kết được nhiều vấn đề giữa đạo và đời, mẹ còn khuyên nhủ những người khác giúp họ mau tìm đến ánh sáng diệu kì của Phật Pháp. Mỗi khi chúng tôi về nhà, mẹ còn kể chuyện và lý giải những lời dạy của Đức Phật cho chúng tôi nghe. Lắng nghe mà trong lòng vui sướng,  tôi thường nói thầm: “Mẹ ơi! Con đã từng nghe thấy, cũng đã hiểu và đã bắt gặp những thiện tri thức dạy cho con những điều đó, nhưng con thật vui sướng khi mẹ lại dạy cho chúng con một lần nữa”.
Thật hạnh phúc biết bao, niềm tin đơn thuần tuyệt đối của mẹ đã cảm hóa biết bao nhiêu người trong gia đình, cảm hóa cha, cảm hóa được các con, giúp chúng con có một định hướng vững chắc để không rơi vào những sự cám dỗ của cuộc đời.

Cô Kim: Bạn Nương gây bất ngờ cho cô quá! Không ngờ viết lách rất tốt, cô chỉ biên tập chừng 5%, coi như không sửa gì cả. Các bạn cố gắng lên! Ai cũng có khả năng, nhưng do không chịu thử nghiệm và rèn luyện. Cứ làm, rồi sẽ giỏi dần, sẽ thành công. Bạn Nương còn mấy bài nữa, cô sẽ đăng lên blog để các bạn cùng xem. Hoan hô!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét