Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

Rau Đà Lạt ế ẩm

Cô Kim: Đọc bài mà thương nông dân mình đứt ruột! Rau củ quả thì ế ẩm, còn dân thành phố thì ăn đồ Trung Quốc đầy chất độc. Cả hai đều khổ. Hải quan ở đâu mà không ngăn được hàng nhập lậu? Chính quyền làm gì mà bỏ dân tự xoay sở như thế?
Rau Đà Lạt ế ẩm
Thứ Hai, 02/04/2012 23:27
Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều loại nông sản giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc ồ ạt tràn vào nước ta khiến rau, củ, quả tại Lâm Đồng rớt giá thê thảm
Hiện giá bắp sú được thu mua tại vườn ở Lâm Đồng chưa tới 1.500 đồng/bắp (gần 3 kg), hành tây 2.000 đồng/kg, khoai tây loại 1 giá 6.000 đồng/kg, su hào 600 đồng/gốc…, giảm từ 2.000 đồng đến 5.000 đồng/kg so với thời điểm này năm trước.
Do lượng rau, củ trong vườn còn rất nhiều nên người trồng khó bán được hàng, nhất là hành tây, khoai tây, bắp sú. Tại huyện Lạc Dương, do hành tây không có người mua nên không ít gia đình đã phá bỏ hoặc thu hoạch về đổ đống trong kho với hy vọng trong thời gian tới, giá loại nông sản này sẽ tăng thì còn vớt vát được chút ít.
Su hào đến kỳ thu hoạch nhưng người trồng tại huyện Đơn Dương - Lâm Đồng đành phải nhổ cho bò ăn
Theo anh Nguyễn Văn Hải (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương - Lâm Đồng), chi phí đầu tư cho một sào hành tây (giống Nhật) khoảng 40 triệu đồng, phải bán giá hơn 4.000 đồng/kg, nhà vườn mới có lãi. Với giá bán hiện nay, nhà vườn chỉ đủ tiền thuê người thu hoạch. Vụ hành tây năm nay, gia đình anh Hải lỗ gần 100 triệu đồng.
Chị Nguyễn Thị Hằng (cũng ở thị trấn Thạnh Mỹ), cho biết gia đình chị có 5 sào su hào, chi phí đầu tư hết 25 triệu đồng. Do đã quá ngày thu hoạch nhưng vẫn không thấy thương lái đến mua nên chị phải nhổ về làm… thức ăn cho bò sữa. Phần lớn diện tích bắp sú hiện nay tại TP Đà Lạt và huyện Đơn Dương (khoảng 500 ha) đã quá ngày thu hoạch nên nhà vườn đành bán tháo hoặc phá bỏ để trồng các loại hoa màu khác cho kịp thời vụ.
Ông Nguyễn Văn Bảy, một thương lái ở TP Đà Lạt, lý giải: Nguyên nhân nông sản tại Lâm Đồng rớt giá trong thời gian qua là do không thể cạnh tranh nổi với hàng cùng loại giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc. Không riêng gì hành tây, khoai tây, su hào, bắp cải… bị hàng cùng loại của Trung Quốc “đè bẹp”, hiện đặc sản dâu tây Đà Lạt loại 1 cũng chỉ bán tại vườn với giá 25.000 đồng/kg, trong khi trước đây  luôn dao động ở mức 70.000 đồng - 100.000 đồng/kg.
Ông Huỳnh Ngọc Thận, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đơn Dương - nơi trồng rau, củ, quả lớn nhất Lâm Đồng - cho biết không riêng gì những loại nông sản vừa nêu trên có giá “chạm đáy”, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá nhiều loại rau, củ, quả khác cũng xuống thấp hơn cùng thời điểm này những năm trước từ 20% đến 30%.
Theo ông Thận, rau, củ Trung Quốc hiện bán với giá chỉ bằng nửa giá cùng loại trong nước. Nguyên nhân khác khiến nông sản Lâm Đồng tụt giá là từ sau Tết đến nay, do khí hậu lạnh nên các tỉnh miền Bắc có thể trồng được bắp sú, su hào… nên đã tự cung cấp tại chỗ và một phần chuyển vào phía Nam tiêu thụ.
Ông Nguyễn Đức Cứ, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, cho biết từ đầu năm 2012 đến nay, Lâm Đồng vẫn chưa xuất khẩu được lô nông sản nào càng làm cho nhiều loại rau, củ, quả tại đây thêm ế ẩm.
Theo nhận định của các thương lái chuyên thu mua nông sản tại Đà Lạt vận chuyển đi TPHCM và các tỉnh miền Trung tiêu thụ, giá nhiều loại rau ở Lâm Đồng chỉ có thể tăng cao trở lại khi bước vào mùa mưa, lúc lượng hàng từ Trung Quốc nhập về nước ta không còn dồi dào như hiện nay.
Bài và ảnh: THẠCH THẢO (Người Lao Động)
ý kiến
Trần Huỳnh
70% người VN là nông dân. Mà các Bác cứ lo phát triển công nghiệp, bỏ quên những người này? Đừng hỏi tại sao hàng hóa tồn kho, sức mua kém vì tiền đâu mà nông dân mua???
bình bể
Đến mức độ cọng rau, trái ớt cũng nhập về phá nát nền nông nghiệp trong nước. Không hiểu các ngành hữu quan đang làm gì với tình trạng này trong khi giới nhà nông thì sống dở chết dở. Còn người tiêu thụ thì đang đối mặt với các loại thực phẩm đầy chất độc hại từ bên kia biên giới tràn sang. Nếu các vị không có khả năng thì hãy tỏ ra là người có chút liêm sĩ. Hãy nhường chỗ cho người có trách nhiệm gánh vác thay các vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét