Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Nô lệ ở thế kỷ 21


Nô lệ ở thế kỷ 21
19/05/2012 4:46
Hành trình từ lúc bị đẩy vào con đường nô lệ cho đến khi được giải thoát - được chính những người trong cuộc chia sẻ trong bộ phim tài liệu Enslaved (Làm nô lệ) do MTV Exit thực hiện.
Ca sĩ Mỹ Tâm là người dẫn dắt khán giả đến với câu chuyện của bốn nhân vật, bốn số phận khác nhau. Lìn và Trọng bị lừa bán sang Trung Quốc làm trong một lò gạch. Họ bị bóc lột, đánh đập, số tiền được trả không đủ mua thức ăn. Còn Khánh có cuộc sống quá khó khăn nên khi nghe lời rủ rê ra nước ngoài làm giúp việc cho một cặp vợ chồng, em vội vã nhận lời. Nhưng cuối cùng, em bị đẩy vào trang trại nuôi gà. Mỗi ngày em chỉ được ngủ hai tiếng. Ở tuổi 15, đáng nhẽ cuộc sống của Thiện cũng trôi qua êm đềm như bao người bạn cùng trang lứa. Vậy mà chỉ vì muốn kiếm tiền chuộc lại chiếc xe đạp, em đã bị lừa, bị cưỡng hiếp, rồi cuối cùng bị đẩy vào các sới bán dâm.
 Lời kể của nhân vật xen kẽ, tái hiện cùng những thước phim. Không chỉ là lắng nghe, người xem có thể hình dung gần hơn về những tháng ngày đen tối trong cuộc đời của Lìn, Trọng, Thiện, Khánh. Bắt đầu từ những lời rủ rê, mời mọc ngon ngọt từ những người không hề xa lạ, rồi đến những chuỗi ngày dài đau đớn về thể xác, tinh thần. Mỗi ngày, Thiện phải tiếp tới hai mươi khách, đau đớn tủi hổ nhưng em không thể chạy trốn, gia đình em phải bán cả ngôi nhà đang ở để đi tìm con mất tích. Ở nơi khác, cuộc sống của Khánh thường bị đầy đọa bởi những trận đòn roi, xích cổ, chích điện nếu làm việc không chăm chỉ, để gà chết.
Chỉ trong ba mươi phút, khán giả được trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Họ xót xa cho những số phận, phẫn nộ trước hành vi của những kẻ hám lợi buôn bán người, hồi hộp theo dõi cuộc hành trình chạy trốn, xúc động trước những tấm lòng yêu thương, giúp đỡ giải cứu các nạn nhân. Khi bộ phim kết thúc cũng là lúc khán giả lặng đi khi hiểu rằng ở đâu đó xung quanh mình đang có biết bao người phải sống, bị đối xử như loài cầm thú, họ vẫn chưa được cứu thoát...
Bộ phim sẽ được Đài truyền hình VN và kênh MTV Việt Nam phát sóng vào ngày 2.6.
Minh Ngọc (Thanh Niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét