Nhà sư bị
khóa môi: Nguyên nhân, Hậu quả và Bài học kinh nghiệm
09/11/2012 Thích Minh Tuệ
Bây giờ Đàm Vĩnh Hưng đang ở đâu, nghĩ gì và làm gì? ĐVH có thật sự
nhìn thấy cái sai của mình không hay là ung dung nhởn nhơ mặc cho 2 Sư bị xử phạt, mặc cho búa rìu dư luận thoáng qua tai?
Tôi đã vào trang www.phattuvietnam.net
sau khi vừa nhìn thoáng qua hình ảnh và sự kiện, tôi có nhận xét ngắn khoảng nửa
trang, gửi đến chư Tăng khắp nơi để cùng nhìn vào sự kiện. Lúc đó tôi đang ở
trong trường Đại Học, không thể viết nhiều được.
Thế
rồi làn sóng công việc lại cuốn hút tôi. Đến nay thì đã có nhiều bài báo và nhiều
người bàn về việc này rồi, hơn nữa Thượng
Tọa Trụ Trì và Tăng Chúng Thiền Viện Phước Sơn cũng đã họp chúng Yết
Ma, Xử Phạt biệt chúng 3 tháng đối với 2 Tu Sỹ Thích Giác Ân và Sư Pháp Định, đối tượng “đã được’ ca sỹ Đàm
Vĩnh Hưng (xin được gọi tắt là ĐVH) gửi tặng
2 nụ hôn nồng nàn cháy bỏng.
Lẽ ra, sự việc dù sao cũng đã được
nhiều người quan tâm và giải quyết một cách tương đối rồi, với tinh thần bao dung và “ẩn ác dương thiện”
(không phô trương điều ác, biểu dương điều thiện), tôi cũng không còn
tiếp tục cảm hứng hoặc trăn trở nhiều nữa để bàn tán rộng thêm, làm “sống dậy”
cái tính chất nóng bỏng (HOT) và tranh cãi của sự việc.
Trong
thời gian 2 ngày qua, lúc lái xe hoặc lúc có thời gian để suy tư được, tôi luôn
hình dung và suy nghĩ về việc này.
Nhưng tôi lại nghĩ là nên đúc kết những suy tư ấy thành một
bài viết để làm bài học chiêm nghiệm cho những ai quan tâm về hành xử Phật
Giáo.
Thế nên tôi nêu ra một vài câu hỏi và ý kiến
của tôi liên quan đến sự việc này trình bày như sau, để Quý Vị cùng chiêm nghiệm và
trao đổi ý kiến :
1.
Tu sỹ có nên xuất hiện trong một Phòng Trà Không Tên (PTKT) để làm khách không
mời trong một buổi biểu diễn ca nhạc, cho dù là với mục đích từ thiện hay
không?
Một
cách tương đối và chung nhất, câu trả lời sẽ là : KHÔNG. Bởi lẽ người tu sỹ cần nên chánh niệm tỉnh giác trong từng bước
chân, từng hơi thở, cân nhắc việc gì
nên đi, nơi nào nên đến, chỗ nào nên tránh, việc gì không nên làm.
Giới
thứ 7 quy định cho một người Sa Di (trước khi bước lên làm Tỳ Kheo, Đại Đức),
quy định:
“Bảy
là không được ca, vũ, hòa tấu, biểu diễn, hay đi xem nghe. Giải: Ca là miệng
hát các khúc ca, vũ là thân múa các điệu vũ, hòa tấu biểu diễn là cái loại đàn
cầm đàn sắt ống tiêu ống quản. Không được chính mình tự làm những việc này, mà
khi người khác làm, mình
cũng không được cố đi xem và nghe. Xưa có
tiên nhân vì nghe con gái hát, âm thanh tuyệt diệu, mà thốt nhiên mất
liền thần túc. Cái hại xem nghe còn như thế, huống chi tự làm? “
Trong Bát Quan Trai Giới, cho dù là người cư sỹ tại gia
phát tâm tu tập một ngày, giới thứ 7 cũng đã quy định :
“Như
chư Phật suốt đời không ca múa xướng hát và không đi xem nghe, chúng con (xưng
tên họ) xin một ngày một đêm không ca múa xướng hát và không đi xem nghe”
Đồng ý là trong hành trì Giới Luật có phần :
“Khai, Giá, Trì, Phạm”, nghĩa là trong đó có phần gia giảm, phương tiện mở ra
uyển chuyển tùy trường hợp, hoàn cảnh,…và
với Ngài Tế Điên Hòa Thượng thì : “Trà đình tửu điếm, vô phi thanh tịnh đạo tràng.”
(phòng trà, cao lâu, khách sạn, nơi nào
chẳng phải là đạo tràng thanh tịnh). Khi tâm đã tự tại tuyệt đối,
dù bạn có hiện thân ngay tại các chốn thanh lâu giang hồ, những vết bụi trần tục
cũng không vấy nhiễm bạn được.
Thế
nhưng, đó là hành trạng của các Tổ Sư, còn hầu
hết chúng ta còn đang trên đường tu tập, việc lựa chọn môi trường, nơi chốn, bạn
bè, giao kết đóng vai trò quan trọng chứ chưa phải đạt đến mức độ thanh tịnh, vô nhiễm, tự tại tuyệt
đối, “thõng
tay vô chợ”.
Có
trường hợp các chùa vẫn mời các ca sỹ
về để tổ chức ca nhạc gây quỹ từ thiện hoặc xây dựng chùa hoặc với mục đích cao
đẹp khác. Cũng có trường hợp tu sỹ lại như là nhạc sỹ, ca sỹ vì họ
có năng khiếu đặc biệt để phục vụ quần chúng, nhưng cách nói, cách cười, cách
hát, phong cách thể hiện của họ trên sân khấu trong chánh niệm, rất có “Thiền vị”
(Đạo vị) và khác với người đời.
Nội dung bài hát cũng như toàn tâm ý thể
hiện của họ nhằm đem Đạo Phật vào Đời, gieo chủng tử Phật Pháp trong tâm khảm
khán thính giả, gieo mầm Chân Thiện Mỹ.
Tôi
cũng thường dự các buổi văn nghệ Tân niên, Phật Đản, Vu Lan, Trung Thu, gây quỹ
Từ Thiện, xây dựng Chùa nhưng với
tư cách là khách mời, thường phát biểu ý kiến trong phần đầu. Sau
đó tôi nán lại xem 2-3 bài hát rồi xin cáo biệt cho dù Ban Tổ Chức khẩn khoản mời
ở thêm lại để ủng hộ tinh thần cho ca sỹ và buổi diễn.
Hai
vị Sư này đại diện cho ai và đến với phòng
trà văn nghệ đó với động cơ chủ yếu là động cơ ham vui, cho được cởi mở, “thưởng
thức mùi đời” hay là vì muốn làm từ thiện, góp phần cho buổi diễn thành công,
quyên góp tiền ủng hộ ca sĩ Wanbi Tuấn Anh phẫu thuật trong thời gian sắp tới?
Nói
vậy những người tu của các Đạo Khác
và Phật Giáo không có tấm lòng từ bi và từ thiện, chỉ có 2 vị này mới
có hay sao?
Hãy
xem lại lời TT. Bửu Chánh, Trụ Trì Thiền Viện Phước Sơn, Sư Phụ của 2 vị Sư này, chia sẻ : "Cách đây
vài hôm, sư Pháp Định xin phép tôi về TPHCM có việc riêng. Sư không nói rõ là
đi dự buổi đấu giá từ thiện do ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức. Nếu biết thì tôi đã ngăn cản.”
Ông
bà chúng ta có dạy : “Yếu thì đừng ra gió”. Nếu tự xét thấy mình công lực còn yếu
thì lo đóng cửa, ở chùa mà tu niệm, hạn chế ngoại duyên, tiếp xúc, quần chúng,
nơi huyên náo, dễ bị dòm
ngó, “để ý”, đề phòng mọi sơ hở,
thất thố, …
Sai lầm đầu tiên của 2 nhà Sư là không tự lượng sức mình,
vị thế của mình, đến một nơi không nên đến, ít nhất là ở trong giai đoạn tu tập
này của hai nhà Sư.
2. Tu Sỹ có nên tham gia đấu giá mua chai rượu hay không?
Mua bán đấu giá, thách đố kích thích lòng
tham, ngã mạn, hơn thua, tham dục thì
không thích hợp với nhà Sư. Thế
mà 2 nhà Sư dám bỏ ra 55 triệu ( hơn 2000 USD) để mua 2 chai rượu, các câu hỏi
đặt ra tại đây là:
a. Tiền ở đâu ra nhiều và sẵn sàng vậy, phải chăng 2 nhà
Sư mang sẵn tiền để ủng hộ việc từ thiện này?
b. Tu sỹ mua rượu có phạm giới cấm không?
Rượu thuộc 1 trong 5 giới cấm của người Phật tử. Khi đọc
Sám Hối, có câu : “Nhược tự tác, nhược giáo tha tác, kiến tác tùy hỷ" (hoặc
chính mình
làm, chỉ bảo người khác làm, hay thấy
người khác làm mà vui mừng theo) với giới cấm đó thì đều
có tội.
Hãy
đọc Phạm Võng Bồ Tát Giới Kinh: http://www.quangduc.com/kinhdien-2/399phamvong.html
“Buôn bán rượu phạm tội trọng. Uống
rượu chỉ phạm tội khinh. Người xưa nói : Mở một tiệm rượu tội bằng lập 10 dâm
xá.
Tại gia xuất gia đều nghiêm cấm. Bồ-tát phát nguyện khai
mở trí tuệ, khuyên người hướng thiện, tiến về con đường quang minh vô thượng Bồ-đề.
Sanh khởi trí tuệ minh đạt là biện biệt được phải quấy thiện ác chánh tà để tiến
về chánh giác.
Nay đem hôn mê tán loạn, ngu muội, đần độn, điên cuồng,
hung bạo cho chúng sanh nên phạm căn bản trọng tội.
Uống rượu tai hại nghiêm trọng nhưng chỉ bản thân cá nhân
chịu nạn nên kết tội khinh cấu. Bán rượu tổn hại nhiều người nên chế thành giới
trọng. Giới cấm bán rượu thuộc về giá nghiệp, ngăn ngừa cội nguồn tất cả ác hạnh,
họa hại vô tận cho thế gian…”
Ở đây Thầy Giác Ân có chia sẻ rằng đó là đại diện cho một
chính khách không dám ra mặt để đấu giá hộ. Nếu đúng cũng là tiếp tay cho việc
mua bán rượu, hơn nữa tại không suy nghĩ bản thân là nhà sư thì có
phù hợp với việc đại diện cho người mua rượu? Trí tuệ của Thầy để ở đâu trong
trường hợp này?
3.
Tu Sỹ có được phép khóa môi nồng nàn say đắm không?
Công
nhận là ĐVH có kiến nghị trước : Ai đấu giá thắng bước lên nhận rượu kèm theo một nụ hôn khuyến mãi
do ĐVH ban tặng. Nếu như nhà Sư đấu
giá với tâm ý lót đường cho người khác đấu giá cao hơn mà “rủi” (được)
thắng, nhà Sư có thể bước lên trao
phần tiền với 2 đề nghị : Khỏi hôn khuyến mãi + BTC cứ giữ chai rượu đó đi để sử dụng vào mục đích từ thiện khác.
Đằng này nhà Sư bước lên chủ động đề nghị ĐVH thực hiện lời
hứa và phải hôn. Hậu quả là màn hôn môi nồng nàn say đắm, cháy bỏng của một ca
sỹ vốn hay “chơi trội, nhiều dị tật cá tính” với lời đồn đãi
mang bệnh đồng tính luyến ái với nhà Sư “chịu chơi” đã biểu diễn “ngoạn mục hơn xi nê” như là Dương Quá và Cô Long sau 18 năm gặp lại!
(đoán Kim Dung muốn dàn dựng kiểu như vậy).
Chúng ta nên lưu ý rằng luật pháp của nhiều
quốc gia hoặc Tiểu Bang phương
Tây chấp nhận hôn nhân đồng tính luyến ái. Nhìn vào hình ảnh mà
phân tích thì thấy nhà Sư có vẻ
thoả thích mê man sung sướng gì đó chứ có bị bất ngờ khổ sở chịu đựng
gì đâu nào, sau đó còn cầm Mic nói cười đắc ý nữa?
Vì Đức
Phật chưa gặp hiện tượng đồng tính luyến ái trong Tu Sỹ nên chưa chế ra giới luật đụng chạm thân thể giữa những người đồng
tính. Thế nhưng một cư sỹ, một người đời thường gặp vị Tu Sỹ biểu hiện như thế
nào?- Nên chắp bàn tay Sen cung kính chào nhau.
Chúng ta hãy xem các Quốc Gia Miến Điện,
Tích Lan, Campuchia, Thái Lan,… cho dù là công chúa, Bộ Trưởng, Đại Sứ…họ quỳ xuống để dâng lên cúng dường các Sư.
Nguyên Thủ Quốc Gia Việt Nam từng gặp các Tu Sỹ như hình ảnh
để lại với TLHT Thích Huyền Quang, Thích Minh Châu,…họ cũng chắp tay cung kính
chứ có đâu mà ôm hôn nồng nàn như vậy?
Việt Nam thấm nhuần Phật Giáo trên 2000 năm, một người có
kiến thức phổ thông trung bình cũng hiểu nên biểu hiện cư xử với nhà Sư thế nào cho phải cách, không mạo phạm, thất
kính, vướng vào các điều cấm kỵ…Cái miệng cái môi của người có khẩu nghiệp
không trong sạch, với y khoa, họ sợ lây nhiễm vi trùng, sao lại có thể mạo phạm
làm vấy bẩn môi miệng nhà Sư lo tụng kinh niệm Phật?
ĐVH có thể rút lại lời hứa vì đây là
trường hợp đặc biệt đối viớ
tu sỹ và hỏi ý kiến chung khán thính giả có đồng ý không? Nhà Sư đề nghị ĐVH thực hiện lời hứa và phải hôn chứ đâu có nhất
mực đòi
khóa môi? Cùng lắm là hôn nhẹ vào tay chứ có đâu ông (bà) tướng họ Đàm lại khoá môi nồng nàn đắm đuối đến vậy? !
Biểu hiện của ĐVH như vậy cần phải đưa đi cải tạo và học
bổ túc văn hóa là vừa, phòng khi những cảnh “dở khóc dở cười” như thế tái diễn.
ĐVH làm công tác văn nghệ, văn hóa, xiển dương Chân Thiện
Mỹ lại biểu hiện đồi trụy, chẳng có chút văn hóa, lịch sự tối thiểu nào! Cho dù
ĐVH có là ai, có thuộc tôn giáo nào cũng không thể biến nhà Sư làm trò hề,
làm đối tượng của dục vọng, làm xốc triệu triệu con tim người Phật tử trong và ngoài nước.
Về mặt luật pháp có thể ĐVH chỉ bị Sở Văn Hóa Thông Tin –
Du Lịch cảnh cáo, nhắc nhở thôi nhưng về lương tâm của một nghệ sỹ chân chính,
thuần phong mỹ tục, nếp sống văn hoá, truyền thống Á Đông và dân tộc Việt Nam
thì
sao?
Chao
ôi! Nhìn vào bức ảnh khóa môi này mà thấy có cái gì đó quái gỡ, sự xuống cấp trầm
trọng của phẩm hạnh tu sỹ và tư cách
đạo đức thanh thiếu niên Việt nam trong thời hiện đại !
Chẳng lẻ làm ca sỹ chỉ biết như con rối múa may kiếm tiền
chứ không có chút vốn liếng gì về văn hóa, về bộ não biết cân nhắc
suy nghĩ : việc gì nên làm, việc gì không nên, giới hạn nào thì dừng lại? Chai
rượu trên tay chưa uống, lẽ nào cả
hai đã
say?
Tôi
có vài lần lên sân khấu tặng hoa, các ca sỹ chắp tay nhận hoa, nhận xong rồi
còn cúi lưng gập người cảm ơn một
lần nữa chứ có đâu mà ôm hôn như vậy?
Thuở còn là sinh viên tại Saigon, tôi có gặp
nghệ sỹ Thiệu Ánh Dương tại Thư Viện
Quốc Gia và Trung Tâm English 2000, nghệ sỹ này biểu hiện tính cách học hỏi và ứng
xử dễ thương chứ ai lại sàm sỡ, lố bịch, vô văn hóa, xúc phạm tôn giáo như ông
tướng ca sỹ họ Đàm kia?
Ban đầu thì tôi không đồng ý lắm về việc
Lý Tống xịt nước vào người ca sỹ này cũng
như quần chúng người Việt Hải Ngoại biểu tình không cho ca sỹ này biểu
diển nơi họ sống. Thế nhưng đến nay thì
tôi đã hiểu, có nhân thì có quả, nếu ĐVH có chịu cảnh bị xua đuổi như “đuổi tà”
như vậy cũng đành chịu, biết trách ai
bây giờ?
4. Cách phát biểu của nhà sư đó trước quần chúng có chấp
nhận được hay không?
Ở ngoài đời người ta thường nói : “học ăn - học nói - học
gói - học mở”, hoặc “uốn lưỡi 7 lần mới nói”, “một lời nói ra 4 ngựa theo không
kịp”, người tu thì phải mọi lúc phòng hộ kiểm soát nơi thân khẩu ý, “nói năng như Chánh Pháp,
im lặng như Chánh Pháp”.
Tu Sỹ
hướng dần đến bực thiên nhân sư thì đầy
đủ oai nghi, tế hạnh, kim ngôn, ngọc ngữ,mô phạm. Thân Khẩu Ý thanh tịnh thì
khiến đàn tràng xunh quanh thanh tịnh và đó là phẩm hạnh, phẩm giá của một người.
Nói năng bừa bãi, vô trách nhiệm, tổn hại
thì khiến mọi người khó chịu, phản ứng,
bao nhiêu dư luận âm vọng bất bình hoặc mọi người phải né tránh xa, …
Chưa đủ sức HOT (nóng) với màn khoá môi và mua rượu 33
triệu, nhà sư đã khiến mọi người bao phen “bật ngửa” vì những lời thố lộ
tâm sự “rất chịu chơi”, “rất tân tăng
model, hiện đại”: Nhà sư thoải mái buông lời đến nổi nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà và Lệ
Quyên phải che mặt ngượng nghịu: “Ngủ không phải là lúc con người hạnh phúc nhất!
Thức mới gọi là hạnh phúc, vì khi thức con người mới được sướng!” và “Vợ mình
luôn là đặc sản của người ta!”.
Sư
Thầy còn kể thêm, “mới đây, trong một lần đi ngang công viên, nhìn thấy cặp
tình nhân ôm hôn, Sư thầy cũng rất
“thèm”, nhưng vì đã trót làm nhà sư nên thầy không thể làm gì được!”
Nếu
nhà Sư hay động tâm như vậy, thân khẩu ý
còn nặng nghiệp chướng dâm dục như vậy
thì
hoặc là ra đời, hoặc là lo đóng cửa tu niệm, sao mà còn buông lung, phóng dật
lăng xăng, đến chỗ tụ tập đông người, hành động phát ngôn chẳng những làm mất tư cách nhà Sư của mình mà còn làm ảnh hưởng chung hình ảnh đẹp của người tu sỹ,
hoen ố và mọi người coi thường Phật
Giáo, khiến Phật tử nhiều người bị “xốc” và xót xa cho thân phận Quy Y Tam Bảo
của mình?
5.
Việc xử phạt biệt chúng 3 tháng như vậy
có vừa phải hoặc quá đáng đối với 2 nhà Sư này không?
Trụ Trì của Thiền Viện Phước Sơn, Sư Phụ 2 nhà Sư này là TT Bửu Chánh, cũng là Phó
Trưởng Ban Trị Sự PG Tỉnh Đồng Nai, Hiệu
Phó Học Viện Phật Giáo Vạn Hạnh Saigon, Chánh Thư Ký Viện
Nghiên Cứu Phật Học Vietnam.
Tôi
có duyên gần gũi sinh hoạt với Thượng Tọa
(TT) nhiều năm tháng tại Ấn Độ và có lần TT đến KTX Mansarowar Hostel đề nghị
tôi phối hợp dịch cuốn sách “Gems in Buddhism” và một số cuốn Luật nhưng vì bận
nhiều việc nên tôi khất hẹn.
Tôi
có đến TV. Phước Sơn thăm TT. Tết năm ngoái nhân lúc về thăm Cha bệnh rất nặng
và Cố HT Thích Bảo An viên tịch, cũng như tôi nghe nhiều lời giảng Pháp của TT qua CDs, Paltalk.
TT là một người thật đáng kính quý.
Ngay khi vừa xảy ra sự việc TT đứng ra nhận lỗi “Con dại cái mang”, “Giáo bất
nghiêm Sư chi đoạ”, xin mọi người
lượng thứ, cảm ơn thông tin truyền thông về sự việc và hứa xem kỹ lại sự việc,
kỷ luật thích đáng.
TT đã tổ chức cuộc họp chúng Yết Ma, 2 nhà Sư đã sám hối và viết “bài kiểm điểm bản thân”.
TT
và đại chúng quyết định phạt biệt chúng 2 nhà Sư này 3 tháng, 1 hình thức khá nặng đứng sau
việc Tẩn Xuất (đuổi ra khỏi Tăng Đoàn”.
Vậy
cũng phải, các Sư nên đóng cửa ăn năn hối
lỗi tu tập chứ đâu thể nhởn nhơ chạy bên ngoài mà gây nên chuyện mãi
được.
Hình
thức này có thể là chưa đủ và còn
tiếp tục dưới những hình
thức khác nữa, tùy thuộc vào Ban Trị Sự Phật Giáo liên quan và Giáo Hội Phật
Giáo Việt Nam.
Chúng
ta với tâm hồn của người Phật tử Từ Bi Hỷ
Xả, rộng lòng tha thứ bao dung thì luôn sẵn vòng tay đón nhận và trợ
lực nâng đỡ cho 2 nhà Sư trải qua quá trình
thử thách lớn lao nghiệt ngã này, tiếp tục đứng vững, cải hoá trở thành những
nhà Sư chân chính làm tốt Đạo đẹp Đời.
Hầu hết chúng ta đều ở trong quá trình
tu tập chứ không ai hoàn thiện, vậy chúng ta hãy cảm thông cho những phút lỡ lầm,
ham vui, chót dại của tu sỹ trẻ làm ảnh hưởng đến tư cách cá nhân, uy tín Tăng Già, Phật Giáo.
Ở đời có 2 hnạg người đáng quý :
hạng người không có lầm lỗi và
hạng người có lầm lỗi biết sám hối. Chúng ta thuộc hạng thứ hai cũng đã
quý lắm rồi. Cổ đức có câu : “Phóng hạ đồ đao lập địa thành Phật”, “trên trần
ai, ai dễ biết ai”, trong vòng sanh tử luân hồi này biết bao nhiêu lần chúng ta
trồi lên hụp xuống sa đọa vào đủ các cảnh giới. Đáng quý nhất là hình ảnh “người biết đứng dậy sau khi ngã”.
Trách
nhiệm quản giáo này chúng ta tin tưởng uỷ
thác cho TV Phước Sơn và các Tông Môn, Ban Trị Sự Tỉnh và Giáo Hội Phật Giáo có
liên quan.
Bây giờ ĐVH đang ở đâu, nghĩ gì và
làm gì? ĐVH có thật sự nhìn thấy cái sai của mình không hay là vòng hào quang
nghệ sỹ, các vòng đai bảo vệ của FAN sẽ sống chết cùng với ca sỹ họ Đàm khiến
cho ông (bà) tướng này ung dung nhởn
nhơ mặc cho 2 Sư bị xử phạt, mặc cho búa rìu dư luận thoáng qua tai?
Các phụ nữ thi hoa hậu thì cũng phải có kiến
thức và vẻ đẹp tâm hồn. Người nghệ sỹ làm công tác văn hóa, văn nghệ mà chỉ cậy
vào cái giọng hát hay, bộ mã “bảnh trai”, quyền thế,… rồi tự tung tự tác muốn
làm gì thì làm, biểu diễn một cảnh “ngoạn mục”, “dở khóc dở cười”, “những điều trông thấy mà đau đớn lòng”,
“vô tiền khoáng hậu”, chưa từng
có trong lịch sử truyền bá Phật Giáo hơn 2500 năm trên Trái Đất này, một Tôn
Giáo mà Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, nguyên thủ các quốc gia và
Việt Nam và Phật Giáo đồ các nước đã từng tổ chức Vesak Quốc Tế tại Vietnam năm
2008?
ĐVH
nên đến TV Phước Sơn sám hối với Đức Phật, với vị Trụ Trì và Tăng Chúng và có lời
Sám Hối với thư Sám Hối công khai đến
khán thính giả và Phật Giáo Đồ khắp nơi nơi về việc vô tình
hay cố ý xúc phạm, báng bổ tính chất thiêng liêng của tôn giáo và làm hoen ố
thuần phong mỹ tục, nếp sống văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Vietnam.
Hãy
nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật, đối diện với sự thật, cho dù đó là sự
thật phũ phàng. Ai cũng cần tu cả, tu là sửa, sửa cái sai trở thành cái đúng, xấu
xa trở thành tốt đẹp, lố bịch nhố nhăng trở nên thánh thiện.
Chỉ
sợ là gặp hạng người ngoan cố bướng bỉnh
mê mờ không thấy được cái sai, không thừa nhận cái sai, khắc phục, từ trong tối
mãi
nhởn nhơ trong bóng tối, chứ lo
gì
hạng người biết phục thiện?
Xin cảm ơn trang điện tử : www.phattuvietnam.net
đã
thông tin những tin tức kịp thời để Tăng Ni Phật tử khắp nơi nơi được biết, cùng
suy gẫm và tìm liệu pháp cho các vấn đề.
Thời
đại ngày nay cần phải phóng khoáng, dân chủ chứ đâu thể bưng bít giáo quyền để
rồi chỉ khoe ra cái tốt cái hay mà không dám đụng đến cái xấu, cái tồn tại
trong Phật Giáo trong khi các tờ báo khác họ phanh phui hết rồi.
Vấn
đề là những người như chúng tôi ít có
thới gian đọc các báo khác, chỉ tranh thủ chút thời gian đọc các trang nhà Phật
Giáo, khi nào cần nghiên cứu liên hệ đối chiếu thì tím các trang khác
mà đọc, vậy nếu trang nhà Phật Giáo không cho lên những tin tức này thì làm sao
chúng tôi biết mà cùng góp ý kiến, có phải là “trong nhà chưa tỏ mà ngoài ngõ đã hay” sao?
Hơn nữa, đó đâu phải là chuyện khai thác “buồng the” gì mà
chuyện phơi bày trước mắt quần
chúng, bao nhiêu ống kính và máy quay phim ghi lại cơ mà?
Kinh sách có câu : “Thà phá giới còn hơn phá kiến”. Tất nhiên cũng còn
có nhiều người vi phạm giới luật có
thể nặng hơn nữa, nhưng họ tàm quý, biết lỗi, hổ thẹn và sám
hối và những cảnh tượng đó không “phơi
bày” biểu diễn ra trước mặt thiên hạ, khiến bao nhiêu người phải xốc, phải xốn
xang.
Đây là bài học chung cho tất cả chúng ta : mỗi người hãy học
tu, uy nghi tề chỉnh, đàng hoàng, có tư cách để trang nghiêm chính mình và làm đẹp cho xã hội,
an vui mọi người. Chúng ta sống trong
sự cộng sinh, cộng tồn và liên đới trách nhiệm.
“Thuốc đắng giã tật, sự thật mích lòng”,
tôi trình bày ra đây một mạch từ đầu đến cuối, với hình thức “tả chân” ( chân
thật) chứ không phải trùm phủ bởi lòng Sân ngút ngàn.
Tôi
tự biết việc này rất bất đắc dĩ, nếu có đôi lúc bắt gặp ngôn ngữ trong bài viết
nặng nề, không “thiền vị” thì hãy cảm thông cho và hiểu rằng tôi đang tâm niệm
“đối trị tất đàn”, gặp việc quá sức bất bình thường thì phải dùng đến ngôn ngữ “bất bình thường” mới tương thích, mới gây ấn tượng và lay chuyển đối
tượng.
‘Thà thắp một ngọn đuốc sáng còn hơn cứ ngồi nguyền rủa bóng tối”, tôi viết với hy vọng là
giải phẫu, mổ xẻ vấn đề, để rồi chữa trị và được cơ thể lành mạnh tốt hơn với
thành ý,
tấm lòng của một người con Việt và con
Phật chứ không phải lợi dụng cơ hội nhằm thoá mạ, báng bổ ai.
Tôi cũng có công việc phải làm ngay sau bài viết này nên
không có thời gian đọc lại, sửa đổi, thay thế ngôn từ cần thiết được.
Cảm ơn Quý vị kiên nhẫn đọc đến dòng này và xin
Quý vị thông cảm cho nếu có ngôn từ nào khiến
Quý vị khó chịu trong quá trình chia sẻ.
Chúng
ta cùng cầu nguyện, tu sửa và hành động cho bóng tối si mê tan biến, truyền thống
văn hóa, thuần phong mỹ tục, nếp sống trong lành tốt đẹp của Việt Nam được tô bồi,
mọi người biết yêu thương xây đắp phục vụ
cho người khác và cộng đồng, Pháp luân thường chuyển, tà ma khiếp phục, cõi
Ta Bà ngũ trược ác thế này trở nên Tịnh
Độ.
Cali, ngày 08/11/2012