Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

BÁNH KHỌT DÂN GIAN


BÁNH KHỌT DÂN GIAN

Bánh khọt là một món ăn dân dã của miền Nam, nhưng sau này ít thấy ai làm nữa. Đặc biệt là bánh khọt chay. Bánh khọt mặn thì còn có những khu chợ bình dân nho nhỏ như chợ Xóm Chiếu quận 4 của mình thấy bán, nhưng bánh khọt chay thì tuyệt đối không thấy nơi nào sản xuất. Bởi làm bánh này khá công phu, lắt nhắt, ai không chịu khó thì dễ nản. Cho nên, cô Kim phát tâm làm bánh khọt để cúng dường các chùa, nhất là vào mùa an cư kiết hạ, quý tăng ni tụ hội về tu học đông đảo. Và cô Kim đoán là quý thầy cô cũng “nhớ” bánh khọt, bởi quá lâu rồi không thấy nó xuất hiện.

Quả đúng như dự đoán. Ngày Phật đản vừa rồi, cô Kim và Nương phối hợp cùng bà con trong xóm làm hơn 400 cái bánh đem qua chùa Từ Quang (gần nhà), quý thầy và quý Phật tử khen quá chừng. Ngày thứ năm 10-5 vừa rồi, cũng làm 500 cái cúng dường chùa Dược Sư (quận Bình Thạnh), quý sư cô thích lắm. Sư cô nhà bếp nói: “Định đi đặt bánh khọt đó!”. Sao mà thần giao cách cảm quá vậy!

Ngày hôm nay, 13-5, lớp giáo lý tại nhà hoạt động trở lại (cô Kim phải cho lớp giáo lý chùa Linh Sơn- Bình Thạnh tạm nghỉ), cô Kim tổ chức cho các bạn sinh viên làm bánh cúng dường. Sáng học, trưa ăn cơm, xong làm bánh ngay, như vậy mới kịp. 7 cái lò than, 7 khuôn bánh, đổ rất nhanh. Cô Kim thay đổi quy trình sản xuất, nên công suất cao gấp 3 lần hôm dự Lễ hội Ẩm thực tại Học viện Phật giáo TP.HCM. Các bạn trai giành làm quá chừng, và làm rất khéo. Bạn nào cũng mê đổ bánh, dù trời nóng như thiêu đốt từ 12g đến 2g30. Định 4g mới xong, ai ngờ chưa tới 3g đã hoàn tất khoảng 1.100 cái bánh. Các bạn chạy honda đem cúng dường chùa Kim Liên (60 vị), chùa Bồ Đề (20 vị), chùa Long nguyên (15 vị), chùa Từ Quang (5 vị), và biếu hàng xóm láng giềng vì mọi người đều tiếp tay làm trong mỗi lần làm bánh, thí dụ xắt nấm, lặt rau…

Cô Kim và các bạn đều vui, cả xóm cũng vui, ai cũng mong tới ngày cúng dường để cùng làm với nhau. Mùa an cư kiết hạ, nhiều đạo tràng rất lớn, mỗi đạo tràng đều trên 100 vị, cô Kim sẽ tổ chức làm bánh tiếp tục. Mỗi lần cúng dường Tam Bảo sao lòng lâng lâng hạnh phúc vậy đó!

Và đây là một số hình ảnh “nóng hổi”, mời quý vị xem nhé. 



1 nhận xét: