Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

TIỆC CHAY THAY CHO TIỆC MẶN

TIỆC CHAY THAY CHO TIỆC MẶN

Từ mấy năm nay, cô Kim thường xuyên tổ chức sinh nhật cho các bạn tại Funny Home, với đầy đủ bánh kem, hoa, nến, văn nghệ, đặc biệt là bữa tiệc chay hoành tráng thay cho tiệc mặn. Nhờ vậy các bạn không phải tốn kém khi ra nhà hàng đặt tiệc, cũng không bị tội sát sanh, uống rượu. Hiệu quả vô cùng. Cứ vài bạn sinh trong cùng một tháng thì làm chung bữa tiệc sinh nhật, cả lớp hùn tiền mua bánh kem và hoa tặng bạn, còn cô Kim thì đãi thức ăn, cùng xúm lại nấu nướng thật vui. Bảo đảm tay nghề ẩm thực và công dung ngôn hạnh đều phát triển tốt.

Cô Kim làm theo lời Phật dạy, ngày sinh của mình, tức là ngày mình ra đời, không lẽ bao nhiêu chúng sanh khác phải thiệt mạng? Mình trân trọng sự sống của mình, thì mình cũng trân trọng sự sống của loài khác. Ngày thường, cực chẳng đã phải ăn mặn “lai rai”, nhưng những bữa tiệc lớn như sinh nhật, thôi nôi, đầy tháng, đám giỗ, đám ma, đám cưới, cô Kim đều mong chúng ta làm bằng thức ăn chay. Bởi những ngày đó có hàng trăm người ăn, thì số lượng sát sinh rất lớn, sẽ ảnh hưởng tới bản thân và gia đình chúng ta. Tại nhà cô Kim, đã áp dụng nấu chay cho các bữa tiệc sinh nhật, đám tang, đám giỗ, sau này dự định sẽ làm đám cưới anh Rani bằng tiệc chay luôn. Rồi khi anh Rani có con, sẽ làm đầy tháng, thôi nôi toàn là đồ chay.

Cô Kim còn kêu gọi các bạn làm đám cưới y như vậy. Khi đó, cô Kim sẽ hỗ trợ bằng cách kéo cả Funny Home về nấu miễn phí, hoặc nếu cô Kim có căn nhà lớn thì sẽ cho các bạn tổ chức luôn tại nhà, khỏi thuê mặt bằng, cô Kim có đủ nồi chảo, chén dĩa đãi hàng trăm khách, chẳng phải lo.

Hiện nay nhiều đôi vợ chồng trẻ đã vào chùa tổ chức lễ hằng thuận và đặt tiệc chay đãi luôn trong chùa, tại sao chúng ta lại không mạnh dạn noi theo, thực hiện ngay tại câu lạc bộ của chúng ta? Cô Kim sẽ mời quý thầy và sư cô về dự, làm lễ hằng thuận luôn cho các bạn. Chao ơi, thật là phước đức. Phước đức từ việc không sát sanh sẽ giúp đôi vợ chồng trẻ sống bền vững hạnh phúc. Phước đức từ việc tiết kiệm kinh phí đãi nhà hàng, sẽ giúp đôi bạn trẻ làm ăn khấm khá. Và ngay cả tiền mừng cưới, chúng ta cũng chủ trương không nhận nhiều, chỉ nhận lấy lệ thôi, và bỏ vào thùng từ thiện thì càng tốt. Như vậy là tiết kiệm kinh phí cho hàng trăm gia đình khác, đặc biệt là những người thân, bạn bè của chúng ta với đồng lương ít ỏi, khi dự đám cưới thường là “xót lòng” với phong bì từ 400 đến 500.000đ. Một phước đức nữa là không có nhậu nhẹt ồn ào, có khi say sưa, đánh lộn, sẽ giúp vợ chồng sinh con trí tuệ. Một bữa tiệc chay giúp chúng ta giữ giới rất nhiều.

Vấn đề còn lại là các bạn có sợ miệng đời phản đối hay không? Nhất là làm sao thuyết phục được cha mẹ mình cũng “dũng cảm” vượt qua miệng đời. Những thói quen, tập tục khó sửa đổi lắm. Nhưng nếu không có lần thứ nhất, người thứ nhất dũng cảm thì mãi mãi không có lần thứ hai, người thứ hai. Các bạn cần rèn luyện sức tu, thì mới có sức thuyết phục, cảm hóa gia đình. Và sau đó là cảm hóa khách khứa. Thật ra, họ ăn ngon miệng họ, nhưng tội thì mình gánh hết. Họ đến tham dự lễ cưới của mình vì quý mình, thì mình cảm ơn. Chứ nếu đến chỉ vì quan trọng bữa ăn, thì đâu phải tình cảm thật sự. Các bạn đừng lo lắng, hãy cứ ra sức thuyết phục và giữ vững lập trường, chắc chắn sẽ được. Hoặc, có thể nhượng bộ một chút, bằng cách làm phân nửa số bàn chay, phân nửa số bàn mặn. Hoặc như đám cưới anh Hưng, đã nghĩ ra cách xen kẽ món chay trong mỗi bàn mặn. Thí dụ, món lẩu nấm, hoàn toàn là chay rồi. Cô Kim gợi ý thêm, món đồ nguội cũng có thể “trá hình” vì làm chay mà rất giống món mặn, với đủ cả nem, chả, pa tê. Mục tiêu cuối cùng miễn là bớt sát sanh.

Cố lên các bạn ạ. Chúng ta chưa ăn chay trường được, nhưng hằng ngày nên giảm bớt thịt cá, hoặc mỗi tuần ăn chay 2-3 ngày cũng tốt. Rồi tiệc tùng cũng giảm bớt như thế. Các bạn hãy xem DVD chương trình Phật pháp nhiệm mầu lần 31 tại chùa Hoằng Pháp, sẽ rùng rợn khi nghe ông Nhật Trung kể chuyện quả báo sát sanh của ông. Nghe xong là sẽ phát tâm ngay…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét