Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2011

ẤN TƯỢNG ĐẸP NGÀY NHÀ GIÁO VN 2011


ẤN TƯỢNG ĐẸP NGÀY NHÀ GIÁO VN 2011

            Ngày thứ bảy 19-11-2011, Funny Home đã tham gia Lễ hội ẩm thực chay với Khoa hoằng pháp (Trường Cao cấp Phật học TP.HCM, tức Học viện PG TP.HCM). Và chúng ta đã để lại ấn tượng rất đẹp.

            Chúng ta chọn món bánh khọt, còn quý sư cô thì làm bánh ít trần, bánh bột lọc, su si rong biển, rau câu, bánh tráng trộn. Gian hàng của Khoa Hoằng pháp này hơi bị nhiều món ăn.

            Tên gọi gian hàng là Hương đồng nội. Quý thầy đã trang trí rất công phu, dùng cả lá đủng đỉnh phải chở từ Củ Chi lên, rồi hoa tigôn, dây tơ hồng. Dĩ nhiên mây tre lá là chủ đạo. Cô Kim mang đồ trang trí nội thất vào nữa, gồm bàn tre, gióng gánh, nia, sàng, chén dừa, chén sành… Ngoài cổng treo thêm thư pháp, đèn mây, toàn bộ đều nhất quán là hương đồng gió nội.

            Và nổi bật nhất là một dàn thiếu nữ mặc áo bà ba, quấn khăn rằn, mang guốc, do cô Kim thiết kế, khiến ai đi ngang cũng trầm trồ đứng lại xem. Vui nhất là anh Rani mặc luôn bộ áo dài khăn đóng bằng gấm, che cây dù đen, ai nhìn cũng thích. Gian hàng này quả là chăm chút mọi mặt. Khách mua đông quá xá, bán hết sạch mà khách còn hỏi mãi.

            Cô Kim và các bạn đã vất vả hơn tuần lễ để chuẩn bị trang phục, săn lùng vật dụng, và chuẩn bị thiết kế món ăn sao cho đẹp mắt. Ngày 19 phải thức dậy từ 4g30 sáng, chất đồ lên honda chở đi. Khen cho anh Ni, Nương, Thảo cận, Gọn, đều là những tay lái cừ khôi, đã gồng gánh hết số lượng bếp lò và đồ đạc nhiều kinh khủng, còn chở thêm người phía sau là cô Kim, Thu, Như Ý, bà Sáu. Tới nơi là lao vào làm trối chết, nhất là những bạn phải túc trực ngồi bên lò đổ bánh suốt tới trưa như Nương, Thảo cận, Như Ý, Phi, Thu. Trời nóng, mồ hôi nhỏ giọt, may có cái khăn rằn lau ngay. Giờ mới hiểu tại sao người nông dân quê mình cần cái khăn rằn. Nó to, mát, có thể lau mồ hôi, có thể dùng che nắng thay nón, hoặc choàng cổ khi gió lạnh giữa đồng ruộng mênh mông. Khăn được dệt bằng vải cotton, mát, hút ẩm tốt, không hại da, giặt cũng mau khô. Các bạn còn thích thú với cái quần satanh dễ chịu, không gò bó như quần jean. Có làm như vầy mới hiểu cuộc sống hơn, cảm nhận văn hóa truyền thống nhiều hơn, yêu mến người dân mình hơn. 

Kết quả đã được đền bù xứng đáng. Ai cũng khen, xuýt xoa không chỉ vì trang phục đẹp, mà còn vì các bạn đảm đang, thục nữ. Cô Kim cười tít mắt bởi đệ tử mình được rèn luyện đến bây giờ kết quả đã thấy rõ. Dĩ nhiên là cô Kim vẫn phải làm tổng điều hành rất mệt, nhưng các bạn đã răm rắp đi vào quy trình, tay nghề nâng cao hẳn lên. Nhiều món các bạn đã tự làm không cần cô Kim kề bên nữa. Ráng lên, cô Kim mong các bạn sẽ kế thừa luôn về tổ chức, để cô Kim “về hưu” một cách an tâm. 

Thương hơn nữa, khi chở đồ đạc về nhà, chao ôi như một bãi chiến trường. Nương, Thảo cận, Như Ý, Thu và cô Kim lại dọn dẹp, rửa, lau đến tối mịt mới xong. Thật choáng váng khi giải quyết “hậu lễ hội”!

Vậy mà sáng chúa nhật 20-11, các bạn về học giáo lý, lại còn “sung sức” tổ chức tiệc chúc mừng thầy Nguyên Thọ và cô Kim. Hầu như đủ mặt, cả anh Tín tuốt ngoài Vũng Tàu cũng về, rồi Vy, Nghĩa, Vỹ, rồi Hoàng Anh, Nghi bên quận 8 chạy sang. Diệp Thảo, Tuyết đã tặng chậu hoa lan ngày hôm qua. Nương, Thảo cận, Như Ý đổ bánh xèo, nấu súp, bắp xào, trái cây, Trúc nấu ca ri, trộn gỏi bắp chuối, bữa tiệc khá là thịnh soạn. Các bạn tự tổ chức, nấu nướng, giỏi vô cùng. Niềm vui của người thầy khi thấy học trò trưởng thành, đó là món quà vô giá các con dành cho cô. Hy vọng chúng ta sẽ gìn giữ những ngày tháng đẹp này để cháu con noi theo, sống tử tế và hạnh phúc.

1 nhận xét:

  1. Oi chu choa oi ,Nhin ban toi giong nhu mot thon nu mien que de thuong loa .Nhin thay banh khot nong hoi moi ra lo lam minh thay them qua ,va muon bay ve VN lien de thuong thuc het cac mon chay trong ngay le hoi .Va dep nhat phai noi la nhung lang Hoa rat xinh .Chuc mung thay tro may ngay dau ra quan da dat duoc thanh cong khong uong phi nhung cong suc chi day may dua nho cua may .

    phung

    Trả lờiXóa